Giám sát công tác thi hành án dân sự

18:39, 09/05/2013

Ngày 9/5, Ban Pháp chế (HĐND tỉnh) đã có cuộc giám sát về việc thực hiện pháp luật thi hành án dân sự (THADS) tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Thế Đề, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo Cục THADS, từ ngày 1/10/2009 đến 31/3/2013, Cục đã thụ lý 802 việc, giải quyết xong 642 việc; tổng số tiền thụ lý hơn 41 tỷ đồng, giải quyết xong hơn 34 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 83%. Trên toàn tỉnh trong hơn 3 năm qua đã có 24 nghìn vụ việc được thụ lý, trong số đó có 80% đã giải quyết xong, tương đương số tiền gần 285 tỷ đồng… Một số khó khăn, vướng mắc hiện nay trong công tác THADS là: Hệ thống pháp luật chuyên ngành còn có mâu thuẫn khi xử lý một số vụ việc cụ thể; lượng án chưa có điều kiện thi hành lớn, chủ yếu là các án phí, án phạt đương sự không có điều kiện thi hành; năng lực, số lượng cán bộ còn nhiều hạn chế, bất cập…

 

Các thành viên của Đoàn giám sát đã tìm hiểu, yêu cầu làm rõ một số vấn đề về công tác kiểm sát, sự phối hợp của Cục THADS tỉnh với các chi cục và các cơ quan chức năng. Đặc biệt, Đoàn giám sát yêu cầu phân tích làm rõ nguyên nhân 14 vụ việc THA tồn đọng kéo dài do lỗi của các cơ quan Nhà nước.

 

 Sau khi nghe các ý kiến giải trình của Cục THADS, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Pháp chế - Trưởng đoàn giám sát đề nghị Cục THADS tỉnh có báo cáo riêng về những vụ việc phức tạp, kéo dài gửi cho Ban Pháp chế; chỉ đạo các chi cục THADS địa phương báo cáo kịp thời các vụ việc tồn đọng đến các đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo THADS các huyện, thành, thị. Sau buổi giám sát này, Ban Pháp chế sẽ báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh và sẽ giám sát trực tiếp một vụ việc cụ thể ở cơ sở.

 

Trước đó, chiều 8/5, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát nội dung này tại Chi cục THADS thành phố Thái Nguyên.