Khẩn cấp xử lý tình trạng ngập úng cục bộ

09:31, 10/05/2013

Chỉ sau 2 trận mưa lớn đầu mùa (ngày 6 và 8-5), một số tuyến đường chính trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã bị ngập úng cục bộ và kéo dài khá lâu, gây khó khăn cho người dân trong việc đi lại.

Theo báo cáo của Phòng Quản lý đô thị, toàn thành phố hiện có 5 điểm ngập úng cục bộ kéo dài, gồm: đường Hoàng Văn Thụ (đoạn cổng Công ty Điện lực Thái Nguyên); đường Minh Cầu; đường Lương Ngọc Quyến có 3 điểm (đoạn tổ 11, phường Đồng Quang, cổng Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, ngã 4 đèn xanh đỏ gần Trường Đại học Sư phạm).

 

Chị Nguyễn Thị Thúy nhà ở trên đoạn đường Hoàng Văn Thụ bị ngập úng cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ trời mưa to kéo dài khoảng 1 tiếng là cả đoạn đường này biến thành sông, nhưng chỉ 30 phút sau là nước rút sạch, giao thông trở lại bình thường. Không hiểu sao trong trận mưa ngày 8-5, đã gần 3 tiếng đồng hồ trôi qua mà nước ở đây vẫn chưa rút hết”. Còn chị Lê Bảo Trâm, đi đón con học tại Trường Mầm non 19-5 nhìn dòng nước lo âu : “Nước ngập sâu thế này tôi không dám mạo hiểm đi xe đưa con về nhà, đành ngồi chờ nước rút vậy. Nhưng ngồi đây mà lòng tôi nóng như lửa đốt vì lo cho đứa lớn đang học tại Trường Tiểu học Trưng Vương, giờ này tan học lâu rồi mà vẫn chưa thấy mẹ đến đón, bố cháu thì đi công tác…”.

 

Được biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngập úng kéo dài và trên diện rộng như hiện nay là do một số dự án đang được thi công xây dựng, như: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư số 5, phường Phan Đình Phùng (Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên làm chủ đầu tư), Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu dân cư số 10 phường Phan Đình Phùng (Công ty Vinaconex 3 làm chủ đầu tư)… còn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên hệ thống thoát nước tại đây chưa hoàn thiện, gây ách tắc dòng chảy ở cuối nguồn.

 

Thêm nữa, hệ thống thoát nước của thành phố chủ yếu được xây dựng vào những năm 70 - 80 của thế kỷ trước, hiện đã không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung. Những dự án mới được xây dựng nhưng chưa được phê duyệt nên gặp nhiều khó khăn trong triển khai thi công. Một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng đó là do người dân thiếu ý thức, xây dựng các công trình trái phép lấn chiếm các lòng suối, đường mương thoát nước…

 

Trước tình hình trên, ngày 8-5, lãnh đạo UBND thành phố đã đi kiểm tra thực tế tại các điểm ngập úng kéo dài; chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức lực lượng đi khơi thông cống rãnh, mở các hàm ếch, trang bị máy móc, thiết bị để nạo vét bùn ở tất cả hệ thống thoát nước chung của thành phố; đồng thời tổ chức hội nghị khẩn cấp để đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời. Trước mắt, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng ưu tiên bố trí vốn nguồn để khởi công xây dựng 2 công trình là Công trình xử lý ngập úng đường Hoàng Văn Thụ, đoạn cổng Công ty Điện lực Thái Nguyên và Công trình xử lý ngập úng đoạn đường Lương Ngọc Quyến, tổ 11 phường Đồng Quang.

 

Một tín hiệu vui đối với người dân thành phố là ngay trong ngày 9-5, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên đã khởi công xây dựng Công trình xử lý ngập úng đoạn đường Lương Ngọc Quyến, tổ 11 phường Đồng Quang. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng, cống thoát nước được thiết kế là cống hộp dài khoảng 120m, chiều cao 2,6m, chiều rộng 2,5m, làm bằng bê tông cốt thép, cửa xả nối với suối Xương Rồng 2. Còn Công trình xử lý ngập úng đường Hoàng Văn Thụ, đoạn cổng Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng được tiến hành chi trả bồi thường cho các hộ dân trong ngày 9-5; đến ngày 14-5 sẽ khởi công xây dựng. Công trình này có chiều dài trên 200m bằng cống tròn phi 150cm, cửa xả được đấu nối với hệ thống thoát nước của Khu dân cư số 5 phường Phan Đình Phùng, tổng mức đầu tư của công trình là gần 7 tỷ đồng.

 

Song song với đó, trên địa bàn thành phố hiện đang triển khai Dự án hệ thống thoát nước và xử lý nước thải của thành phố với tổng mức đầu tư 950,48 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Pháp và vốn đối ứng của Nhà nước. Dự án gồm 3 gói hạng mục chính, trong đó có hạng mục xây dựng và hoàn chỉnh một phần hệ thống thoát nước mưa tại khu vực trung tâm phía Bắc thành phố. Hiện nay, Dự án đã hoàn thành công trình xây lắp suối Xương Rồng 2 và tiếp tục hoàn thiện công trình xây lắp suối Xương Rồng 1, công trình Hồ điều hòa Cống Ngựa. Ông Đào Ngọc Tĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên - chủ đầu tư Dự án cho biết: Chúng tôi đang triển khai thi công gói thầu số 13 của Dự án là xây lắp tuyến ống thoát nước thải số 2 (gồm hệ thống ống thoát nước tự chảy ở các trục đường Lương Ngọc Quyến, Hoàng Văn Thụ, Phan Đình Phùng, Minh Cầu, Thống Nhất, Bắc Nam) với tổng chiều dài gần 6.000m, tổng mức đầu tư của gói thầu này lên tới 34,3 tỷ đồng...

 

Chắc chắn, việc triển khai một loạt các dự án xây dựng hệ thống thoát nước trên địa bàn thành phố sẽ góp phần giải quyết phần nào tình trạng úng ngập nước cục bộ như hiện nay trên một số tuyến đường chính mỗi khi có mưa to. Để giải quyết tình thế trước mắt, các đơn vị thi công xâu dựng để xảy ra tình trạng ngăn cản dòng chảy phải thường xuyên túc trực, bố trí phương tiện, lực lượng để khơi thông dòng chảy khi mưa to; các cơ quan, ban, ngành chức năng tích cực kiểm tra, rà soát, đặc biệt là đối với những hộ lấn chiếm các công trình thoát nước để lập biên bản, yêu cầu khôi phục, trả lại hiện trạng ban đầu…