Lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi)

16:09, 10/05/2013

Ngày 10/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tổ chức họp với đại diện các Ban của HĐND tỉnh; các ngành liên quan để lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Luật Thực hành tiết kiệm (TK), chống lãng phí (CLP) sửa đổi. Đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc họp.

Dự thảo Luật thực hành TK,CLP (sửa đổi) có 5 Chương, 67 Điều. Luật quy định về thực hành TK, CLP trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước (NSNN), vốn Nhà nước, tài sản Nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực Nhà nước; quản lý, sử dụng các nguồn tài nguyên; quản, sử dụng vốn, tài sản, vật tư, nguyên, nhiên liệu và lao động, thời gian lao động trong sản xuất, kinh doanh; sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

 

Nhìn chung, các ý kiến tại cuộc họp đều nhất trí với sự cần thiết phải sửa đổi Luật trên. Các ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm vào Dự án Luật việc sử dụng lãng phí lao động; lãng phí ở các tổng công ty, các mô hình kinh tế lớn; cần nêu rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra lãng phí ở từng lĩnh vực; người có liên quan gây lãng phí, nhất là đối với công trình xây dựng cơ bản; trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, các cơ quan xây dựng chính sách trong xây dựng các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, cần bổ sung cơ chế khen thưởng cho người phát hiện có hành vi lãng phí; chế tài xử phạt nghiêm minh đối với hành vi gây lãng phí ở tất cả các lĩnh vực.

 

Cụ thể ở một số Điều như: Điều 21 về thực hành TK, CLP ở 9 trường hợp đã nêu cần bổ sung thêm các nội dung về: tiết kiệm trong sử dụng biên chế; đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; dạy nghề; các hoạt động khác sử dụng từ quỹ tài chính công. Hoặc Điều 31 về thực hành TK, CLP trong sử dụng đất cần bổ sung ở Khoản 3: bên cạnh xử lý các tổ chức, cá nhân được giao đất nhưng quản lý, sử dụng lãng phí, cần bổ sung thêm “phải thu hồi đất” nếu quản lý, sử dụng đất lãng phí. Điều 50, cần có chế tài xử lý cụ thể hơn đối với việc gây lãng phí trong tổ chức ma chay, cưới xin, tiếp khách…

 

Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị xem xét lại tiêu đề của Dự thảo luật, một số câu từ cho chính xác; bổ sung thêm một số cụm từ đầy đủ mới phản ánh hết tình trạng gây lãng phí ở từng hoạt động cụ thể…Qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, lựa chọn các ý kiến để gửi tới Văn phòng Quốc hội xem xét trình tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII.