Tiếp xúc cử tri trước thềm kỳ họp thứ 5

14:24, 02/05/2013

Trước thềm kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng 2/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri.

*Trước thềm kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, sáng 2/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại Trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh (ảnh). Tại điểm tiếp xúc cử tri này có đại biểu Đỗ Mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội và đại biểu Đinh Huy Chiến, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.

 

Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, cử tri của Trường Đại học Kinh tế & Quản trị Kinh doanh đã bày tỏ niềm tin tưởng, phấn khởi trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Các cử tri cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần xem xét lại việc phân bổ ngân sách giữa các trường đại học, cao đẳng thuộc các Bộ, ngành khác nhau hiện nay không đồng đều. Cần phân cấp mạnh hơn cho các đại học vùng, nên phân cấp gần như đối với Đại học Quốc gia để các đại học vùng có cơ sở phân cấp nhiều hơn cho các trường thành viên. Việc cấp kinh phí cấp cho thực hiện các đề tài cấp bộ, cấp nhà nước còn thấp. Đề nghị Nhà nước có chính sách đặc thù cho các trường đại học mới thành lập: đầu tư vốn xây dựng cơ sở vật chất, miễn giảm kinh phí đối ứng giải phóng mặt bằng, cung cấp các trang thiết bị dạy học, ưu tiên chỉ tiêu đào tạo giảng viên trình độ cao, nhất là cử đi đào tạo ở nước ngoài….

 

 

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã giải đáp và ghi nhận, tiếp thu để Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Quốc hội và các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

 

 

*Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội: Đại tá Phan Văn Tường, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã có các buổi tiếp xúc với cử tri xã Thần Sa và thị trấn Đình Cả (Võ Nhai) để thông báo về dự kiến thời gian, nội dung của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Cùng dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Tại các buổi tiếp xúc, các đại Quốc hội và cử tri các địa phương đã được nghe lãnh đạo xã Thần Sa, thị trấn Đình Cả báo cáo nhanh kết quả việc thực hiện nhiệm vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương những tháng đầu năm 2013. Cử tri các địa phương cũng đã bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng về các lĩnh vực: giao thông, thủy lợi, điện lưới, cơ sở vật chất trường, lớp học và một số bất cập về bảo hiểm y tế, chế độ chính sách đối với người có công với nước, người cao tuổi, cán bộ hưu trí. Cử tri xã Thần Sa kiến nghị: sớm giải quyết việc đền bù thiệt hại cây màu, đất đai của các hộ dân trong quá trình thi công tuyến đường Cúc Đường - Thần Sa; quan tâm đến vấn đề ô nhiễm môi trường do tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn; đầu tư xây dựng 3 cầu ngầm trên tuyến đường từ Cúc Đường vào Thần Sa để thuận tiện cho việc đi lại, giao thương, buôn bán của nhân dân và một số chế độ chính sách liên quan đến bảo hiểm y tế, người có công với nước. Cử tri thị trấn Đình Cả phản ảnh: có trạm biến thế nhưng tại các xóm  chưa có điện; việc xét tuyển cán bộ, công chức, viên chức còn nhiều bất cập; việc triển khai pháp luật xuống người dân chưa thật sự hiệu quả và một số chế độ chính sách liên quan đến việc khám sức khỏe cán bộ đã nghỉ hưu, trợ cấp cho người cao tuổi...

 

Các ý kiến của cử tri đã được các đại biểu Quốc hội giải trình, tiếp thu để trình Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

 

*Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, ngày 2/5, đồng chí Trương Thị Huệ, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc với trên 200 cử tri xã Động Đạt và xóm Làng Hin, xã Phấn Mễ (Phú Lương).

 

Tại các điểm tiếp xúc, đòng chí Trương Thị Huệ đã thông báo nhanh dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 5 của Quốc hội. Tiếp đó, cử tri đã có ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số vấn đề như: Chế độ ưu đãi cho người nghèo còn nhiều bất cập; xem xét cho người có công được hưởng chế độ đãi ngộ của người cao tuổi; quy định về xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng nhưng không có quy định xử phạt đơn vị sản xuất thuốc lá là bất hợp lý; tăng cường hơn công tác quản lý Nhà nước về tình trạng khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản; kiên quyết thu hồi những dự án treo, tránh lãng phí tài nguyên đất; bất cập trong quy định đăng ký xe chính tên, chính chủ; tiếp tục đầu tư kinh phí cho chương trình xây dựng nông thôn mới; tăng cường quản lý chất lượng và giá bán mũ bảo hiểm, giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tại các đại lý, cửa hàng…

 

Sau khi lãnh đạo xã, huyện giải trình những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết, đồng chí Trương Thị Huệ đã giải trình về một số vấn đề cử tri quan tâm, đồng thời hứa sẽ tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.