Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII

14:37, 08/05/2013

Sáng 8/5, Huyện ủy Võ Nhai đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Trên cơ sở quán triệt sâu sắc những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII, Đảng bộ huyện Võ Nhai đã cụ thể hóa vào điều kiện thực tiễn của huyện, gắn công tác chỉ đạo với công tác quản lý các nội dung thuộc lĩnh vực văn hóa và việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tạo bước chuyển biến lớn về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

 

Trong 15 năm qua, phong trào này đã có tác dụng mạnh, ảnh hưởng sâu sắc tới đời sống xã hội, đẩy mạnh tính tự quản trong cộng đồng dân cư, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ gìn an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội ngày càng lành mạnh và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 1998 có 65 gia đình văn hóa, 8 khu dân cư  văn hóa. Đến năm 2012 có 11.993 gia đình văn hóa, 80 khu dân cư văn hóa và 116 cơ quan, đơn vị văn hóa. Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa VIII) trên địa bàn huyện, đến nay, những hủ tục lạc hậu đã dần được loại bỏ, nhiều tập quán tốt đẹp phù hợp với nếp sống mới của từng dân tộc được phát huy.

 

Bên cạnh đó trong những năm qua phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng phát triển khá tốt, hầu hết các xóm, bản đều có đội văn nghệ. Đến nay toàn huyện có 3 câu lạc bộ thơ, 2 câu lạc bộ hát Then,đàn tính, đã thu hút được đông đảo hành viên tham gia. Năm 2012 huyện đã tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Đất và người Võ Nhai” đã có trên 100 tác phẩm với nhiều loại hình dự thi, Tổ chức Liên hoan khèn, sáo Mông lần thứ nhất. Đồng thời thực hiện tốt việc tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa như Di tích Mái đá Ngườm (Thần Sa), Di tích Khuôn Mánh (Tràng Xá)…Việc sưu tầm các giá trị văn hóa, nghệ tthuật, làn điệu dân ca, dân vũ, các trò chơi dân gian của dân tộc thiểu số luôn được quan tâm lưu giữ và phát huy.