Tổng kết việc triển khai Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

15:18, 03/05/2013

Ngày 3/5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc triển khai thực hiện Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN). Tham dự có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) triển khai thực hiện Luật thuế SDĐPNN của tỉnh.

Luật Thuế SDĐPNN được áp dụng từ 1/1/2012. Tuy là Luật thuế mới, số đối tượng nộp thuế lớn (gần 290 nghìn đối tượng); việc kê khai đến từng thửa đất, từng người nộp thuế, đòi hỏi mất nhiều thời gian, công sức. Song do có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến huyện, các xã, phường, thị trấn; các ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương; công tác tuyên truyền được chú trọng nên đã tạo sự thống nhất cao, đồng tình ủng hộ của người nộp thuế. Vì vậy, việc triển khai Luật Thuế SDĐPNN cơ bản đã hoàn thành kế hoạch đề ra: Có 282.744 hộ gia đình, cá nhân kê khai, đạt 99%; 611 tổ chức thuê đất kê khai, đạt 99%; số thuế các hộ gia đình, cá nhân đã nộp thuế trên 12.479 triệu đồng, đạt 90%; số thuế các tổ chức thuê đất đã nộp gần 2,7 tỷ đồng, đạt 89%. Các địa phương có số thu đạt cao là: Đồng Hỷ, T.P Thái Nguyên, Đại Từ, Phổ Yên, T.X Sông Công…Tuy nhiên, cũng còn 2 địa phương là: Võ Nhai và Định Hóa số thuế của các tổ chức hộ gia đình, cá nhân nộp còn quá thấp.

 


Tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ yêu cầu: các cấp ngành tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về Luật thuế để nâng cao nhận thức người nộp thuế; các cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc kịp thời; các ngành liên quan cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác xác định giá đất nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức thuê đất khi kê khai thuế; đẩy nhanh việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm cơ sở cho việc kê khai thuế; rà soát các hộ chưa kê khai để đưa vào kê khai và hồ sơ quản lý; đôn đốc thu số thuế còn tồn đọng… 

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Luật Thuế trên.