Ưu tiên kinh phí hỗ trợ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu

14:37, 04/05/2013

Tại Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) lần đầu năm 2013 (tổ chức ngày 4/5), đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Hội nghị đã khẳng định: Tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu của tỉnh đến nay còn thấp so với bình quân chung của cả nước. Nghị quyết của Quốc hội khóa XIII đề ra là hết năm 2013, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cả nước phải đạt trên 85%, trong khi hiện tại tỉnh ta mới đạt 74,37% diện tích đất cần cấp. Bởi vậy, nhiệm vụ của tỉnh từ nay đến hết năm 2013 là rất nặng nề.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Do đặc thù được sở hữu nhiều diện tích, nhưng lại có quá nhiều vướng mắc, nên việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho các nông, lâm trường sẽ gặp không ít khó khăn. Vì thế, Sở Tài nguyên và Môi trường phải có ngay kế hoạch để tỉnh làm việc với cơ quan chủ quản của các nông, lâm trường nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận nhanh nhất. Sở Tài chính cần tham mưu ngay cho UBND tỉnh về việc hỗ trợ kinh phí để các địa phương, đơn vị triển khai việc cấp Giấy chứng nhận đúng tiến độ. Cần thiết phải dành ưu tiên số 1 về kinh phí cho nhiệm vụ quan trọng này. Các huyện, thành, thị trong tỉnh xác định việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2013, từ đó tập trung chỉ đạo các xã, nhất là những xã còn đạt thấp, hoàn thành cơ bản kế hoạch đề ra. Tỉnh rất khuyến khích các địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch để có thể bù trừ cho các địa phương khác còn đạt thấp. Các địa phương cũng cần tăng cường rà soát các thủ tục cấp Giấy chứng nhận, tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động cấp Giấy, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn, đồng thời có kế hoạch bố trí và sử dụng kinh phí một cách chính xác, hợp lý…

 

 

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, diện tích đất cần cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu của tỉnh trên 263,2 nghìn ha, chiếm 74,48% diện tích đất tự nhiên. Đến hết năm 2012, toàn tỉnh đã cấp được trên 195,8 nghìn ha, đạt 74,37%. Hiện tại, diện tích đất chưa được cấp còn lại là 67.466,19ha. Năm 2013, tỉnh ta đề ra kế hoạch phải cấp Giấy chứng nhận được trên 40,6 nghìn ha đất để đảm bảo cơ bản hoàn thành Nghị quyết của Quốc hội đề ra, trong đó riêng diện tích đất nông, lâm trường phải đạt là gần 22 nghìn ha, còn lại là đất chuyên dùng và đất do hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng. Kinh phí dự kiến dành cho việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu năm 2013 của tỉnh là gần 24,8 tỷ đồng, trong đó có một phần từ trích 10% thu tiền sử dụng đất của các địa phương, một phần từ tiền hỗ trợ của tỉnh và một phần từ kinh phí tiết kiệm chi của Sở Tài nguyên và Môi trường.