Đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri tại các địa phương

06:59, 19/06/2013

Ngày 18-6, Đoàn đại biểu HĐND các cấp do đồng chí Nguyễn Văn Mùi, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tân Thành và xã Bảo Lý (Phú Bình).

Tại những điểm tiếp xúc, sau khi nghe lãnh đạo địa phương báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm nay, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã thông báo tới cử tri nội dung, kết quả kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 5 HĐND huyện và dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp HĐND các cấp sắp tới.

 

Các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, như: Đề nghị có chế độ trợ cấp cho người trên 70 tuổi; có cơ chế hỗ trợ một phần kinh phí cho các địa phương xây dựng nhà văn hóa xóm; nâng mức vốn được vay cho hộ nghèo để phát triển kinh tế. Cử tri xã Tân Thành đề nghị tỉnh xem xét việc Dự án Khu du lịch - đô thị sinh thái hồ Kim Đĩnh chậm được triển khai, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân; cần sớm có phương án giải quyết đối với những diện tích đất lâm nghiệp do Công ty Ván dăm Thái Nguyên quản lý và sử dụng không hiệu quả tại địa phương. Cử tri xóm Cổ Dạ (xã Bảo Lý) đề nghị được chia tách xóm vì hiện nay xóm quá đông (gần 300 hộ)… 

 

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu HĐND tiếp thu, tổng hợp để gửi tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trình tại kỳ họp HĐND các cấp sắp tới.

 

Cùng ngày, đại biểu HĐND các cấp cũng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại các xã: Thanh Ninh, Hà Châu, Úc Kỳ và thị trấn Hương Sơn (Phú Bình). 

 

* Cũng trong ngày 18-6, tại huyện Đại Từ, 3 đoàn đại biểu HĐND các cấp đã tiếp xúc cử tri ở 6 điểm: xã La Bằng, xã Khôi Kỳ, xã Tân Linh, xóm Cây Tâm (xã Phúc Lương), xóm 4 (thị trấn Quân Chu), xóm Ngò (xã An Khánh).

 

 

Tại các điểm tiếp xúc, phần lớn ý kiến cử tri tập trung vào các vấn đề: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông nông thôn; nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng; bổ sung bác sĩ có trình độ chuyên môn cao vào làm việc ở các trạm y tế xã. Ngoài ra, các cử tri mong muốn nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ các đoàn thể ở cơ sở; giải quyết nhanh chế độ chính sách cho người có công… 

 

Một số ý kiến đáng chú ý như: cử tri xóm Cây Tâm, xã Phúc Lương đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy ở xã, khắc phục ngay kênh nước xây dựng bất cập gây ngập úng trên địa bàn xóm. Cử tri xã An Khánh kiến nghị tình trạng khai thác hầm lò của Mỏ than Khánh Hòa gây mất nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân; tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động của Nhà máy Xi măng Quán Triều…

 

Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết, đại diện lãnh đạo huyện, các xã, thị trấn đã giải đáp trực tiếp với người dân. Các đại biểu HĐND cũng tiếp thu kiến nghị để tổng hợp và gửi tới kỳ họp HĐND các cấp sắp tới.


* Ngày 18-6, đoàn đại biểu HĐND các cấp tiếp tục tiếp xúc cử tri tại 4 điểm của T.P Thái Nguyên gồm: phường Tân Long, phường Phú Xá, Khu dân cư số 14 (phường Quang Vinh), xã Đồng Bẩm.

 

Đa số cử tri tại các điểm tiếp xúc tập trung kiến nghị vào lĩnh vực quản lý đất đai (tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, nhiều sai sót). Về chế độ chính sách, cử tri đề nghị xem xét nâng mức phụ cấp cho một số chức danh tại cơ sở; quan tâm giải quyết chế độ cho người có công.

 

Trong xây dựng cơ bản, cử tri đề nghị xem xét lại việc xây dựng các công trình đường bê tông nông thôn có giá thành cao hơn so với thị trường; một số công trình xuống cấp chưa được quan tâm, sửa chữa. Cử tri xã Đồng Bẩm kiến nghị về dự án xây dựng trường Đại học Việt Bắc chưa minh bạch trong đơn giá đền bù cho nhân dân; mức giá đền bù chưa thỏa đáng; một số hộ dân do chưa nhận tiền đền bù nên không được bình xét gia đình văn hóa.

 

Cử tri phường Tân Long phản ánh tình trạng Khu tái định cư Tân Long hiện không có chỗ xử lý nước thải mà xả trực tiếp ra ruộng của nông dân gây ô nhiễm môi trường…

 

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện lãnh đạo thành phố, phường, xã đã tiếp thu và giải trình những vấn đề liên quan. Các đại biểu HĐND cũng tiếp thu kiến nghị để tổng hợp và gửi tới kỳ họp HĐND sắp tới.