Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp ngài Đại sứ Singapore tại Việt Nam

18:44, 27/06/2013

Chiều 27/6, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với ngài Ng Teck Hean, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam và đoàn công tác (ảnh). Cùng tiếp và làm việc với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự vui mừng khi được tiếp và làm việc với ngài Đại sứ Singapore Ng Teck Hean tại Thái Nguyên và đoàn công tác đúng vào dịp hai nước Việt Nam – Singapore đang chuẩn bị cho lễ Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 – 1/8/2013).

 

Đại sứ Ng Teck Hean đã cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian tiếp đoàn. Ngài Đại sứ cho biết, đây là lần đầu tiên ông đến Thái Nguyên. Trong chuyến công tác lần này, Thái Nguyên là tỉnh thứ 3 ông muốn đến để tìm hiểu (trước đó là hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn) và cũng là tỉnh thứ 18 ông đến thăm và làm việc kể từ khi chính thức nhận nhiệm vụ làm Đại sứ Singapore tại Việt Nam.

 

Tình hữu nghị và mối quan hệ song phương giữa hai nước Singapore và Việt Nam những năm qua có nhiều tiến triển mạnh mẽ, được lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước hết sức quan tâm, vun đắp. Singapore là đất nước thứ 2 sau Nhật Bản có lượng đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với tổng vốn lên tới trên 27 tỷ USD. Singapore đã triển khai xây dựng 5 khu công nghiệp tập trung tại Việt Nam. Quan chuyến thăm và làm việc lần này, ngài Đại sứ mong muốn được cập nhật thêm nhiều thông tin về kế hoạch thu hút đầu tư của Thái Nguyên, qua đó tạo dựng mối quan hệ, hợp tác đầu tư giữa Thái Nguyên và Singapore. Là đất nước có diện tích rất nhỏ (chỉ bằng 1/5 diện tích của tỉnh Thái Nguyên) nên Singapore gần như phải nhập khẩu toàn bộ hàng nông sản. Bởi thế, lĩnh vực mà ngài Đại sứ quan tâm trong chuyến thăm lần này chính là nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát tới ngài Đại sứ và đoàn công tác đặc điểm kinh tế, xã hội, điều kiện địa lý, khí hậu và những tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục đào tạo cũng như các chính sách thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh. Đồng chí đã cung cấp thêm các thông tin về Khu công nghiệp Yên Bình và Khu công nghiệp công nghệ cao phía Tây T.P Thái Nguyên, đồng thời mong muốn ngài Đại sứ quan tâm giới thiệu các doanh nghiệp của Singapore đến tìm hiểu, đầu tư vào 2 khu công nghiệp này. Những năm qua, các nhà đầu tư Singapore đến với Thái Nguyên còn khá khiêm tốn, nên tỉnh muốn được hợp tác đầu tư nhiều hơn với các doanh nghiệp Singapore trong thời gian tới.

 

Ngài Ng Teck Hean cho rằng, với môi trường đầu tư thuận lợi, có nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt, tin chắc thời gian tới Thái Nguyên sẽ trở thành một trong những địa phương thu hút đầu tư lớn nhất cả nước. Ngài Đại sứ cũng tin tưởng rằng, đầu tư của Singapore vào Thái Nguyên những năm tới sẽ tăng lên. Ngài Đại sứ cũng thông tin thêm, tháng 9 tới đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ có chuyển thăm chính thức Việt Nam và dự kiến sẽ ký Hiệp định hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa hai nước.