Giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật phát triển sản phẩm chủ lực

14:48, 13/06/2013

Ngày 13-6, tại T.P Thái Nguyên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với tỉnh đã tổ chức Hội nghị giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật phục vụ phát triển sản phẩm chủ lực vùng trung du miền núi phía Bắc. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Xuân Thu, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; đại diện của hơn 10 tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Về phía tỉnh có đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Theo báo cáo của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ NN&PTNT), từ năm 2006 đến nay, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật phục vụ phát triển sản phẩm chủ lực vùng trung du miền núi phía Bắc đã đạt được kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi; lâm nghiệp; thuỷ sản; cơ điện và công nghệ sau thu hoạch; ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nông nghiệp; thuỷ lợi... 

 

Cụ thể, trong trồng trọt, đã đưa được 19 giống chè mới vào sản xuất; chuyển giao được các giống ngô chịu hạn như LVV99, KK575, LVN14, LVN18; các giống lúa lai ngắn và trung ngày như SH14, SH4… cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong chăn nuôi, đã lai tạo được giống bò hướng thịt; gà hướng trứng, thịt… Về lĩnh vực lâm nghiệp, chọn và tạo được các giống cây mới có năng suất cao, chất lượng tốt cho trồng rừng nguyên liệu và cung cấp gỗ xẻ như: Keo tai tượng, Keo lá liềm, Keo lá dài… Trong thủy sản, đã sản xuất giống nhân tạo, nuôi thương phẩm tôm chân trắng, cá rô phi… Đặc biệt, công nghệ tưới chè mới cũng đã được chuyển giao đến hộ nông dân, góp phần giảm sức lao động cho bà con…

 

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tìm hiểu chiến lược nghiên cứu KHCN ngành NN&PTNT đến năm 2020; chương trình khuyến nông trọng điểm; nghe giới thiệu dây chuyền đồng bộ chế biến các loại hạt giống cây trồng chất lượng cao; công nghệ và hệ thống thiết bị sản xuất phân bón vi sinh.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí  Đặng Viết Thuần cho rằng, trong những năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã áp dụng nhiều tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Đồng chí mong muốn qua Hội nghị này, sẽ tạo được thêm nhiều mối quan hệ, liên kết giữa các vùng. Đặc biệt là nhận được sự giúp đỡ của các nhà khoa học và các tỉnh bạn trong lĩnh vực này.