Họp bàn chuẩn bị Hội nghị điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội

16:51, 06/06/2013

Ngày 6/6, Đoàn công tác của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội (viết tắt là BCĐVTĐHN) do ông Trần Ngọc Chính, Uỷ viên BCĐ, Chủ nhiệm Văn phòng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh để chuẩn bị cho Hội nghị BCĐ và triển khai điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới. Về phía tỉnh có đồng chí Đặng Viết Thuần, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành liên quan (ảnh).

Ngày 20/11/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1758 về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Quyết định nêu rõ điều chỉnh phạm vi, ranh giới vùng: Trong đó quy mô, phạm vi nghiên cứu sẽ bao gồm Thủ đô Hà Nội và 9 tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hoà Bình (mở rộng thêm 3 tỉnh là Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang so với Quyết định số 490/2008/QĐ-TTg ngày 5/5/2008), có tổng diện tích là 24.314,7km2; dân số hiện trạng toàn vùng năm 2010 vào khoảng 17 triệu người.

 

 

Để chuẩn bị Hội nghị BCĐ và triển khai điều chỉnh quy hoạch dự kiến vào tháng 7/2013, tại cuộc họp này, hai bên đã thông tin thêm về lợi thế của mỗi bên khi tham gia vào vùng quy hoạch Thủ đô Hà Nội như: vị trí địa lý; tiềm năng thế mạnh; công tác quy hoạch của tỉnh và Thủ đô Hà Nội. Qua đó, Đoàn công tác cũng nêu rõ mối quan tâm của vùng Thủ đô đối với Thái Nguyên là những dự án lớn; vấn đề cấp thoát nước; quy hoạch nghĩa trang; xử lý rác thải; cơ chế, chính sách đầu tư của tỉnh; làm thế nào việc điều chỉnh quy hoạch của Thủ đô Hà Nội phải phù hợp với các quy hoạch của tỉnh…

 

Về phía tỉnh cũng bày tỏ sự quan tâm khi Thái Nguyên trở thành tỉnh vệ tinh của Thủ đô Hà Nội sẽ được hưởng lợi những gì, đặc biệt là việc hợp tác đầu tư để khai thác các tiềm năng của tỉnh ở nhiều lĩnh vực như: y tế, giáo dục, du lịch, phát triển công nghiệp, đặc biệt là liên kết tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh về vật liệu xây dựng; đầu tư và bao tiêu các sản phẩm nông nghiệp…để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị BCĐVTĐHN sớm chuẩn bị các nội dung liên quan (những ý tưởng; đề xuất, nêu rõ quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia vùng; giới thiệu tiềm năng; xây dựng quy chế vùng, kế hoạch triển khai đồ án quy hoạch). Về phía Đoàn công tác cũng đề nghị tỉnh chuẩn bị tốt về mặt ý tưởng, những vấn đề tỉnh quan tâm, những đề xuất liên quan đến điều chỉnh quy hoạch để trình bày tại Hội nghị tới…