Khẩn trương giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng

15:52, 07/06/2013

Ngày 7/6, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành… đã đi kiểm tra tiến độ và giải quyết những vướng mắc tồn tại trong quá trình giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng Nhà máy điện tử Samsung tại Khu công nghiệp Yên Bình I, huyện Phổ Yên.

Theo báo cáo, từ cuối tháng 9/2012 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Phổ Yên đã phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Khu công nghiệp Yên Bình I (nằm trên địa bàn 2 xã Đồng Tiến, Hồng Tiến và thị trấn Bãi Bông). Khu Công nghiệp Yên Bình I được quy hoạch với tổng diện tích 150ha, đến nay, 100% diện tích đã kê khai và phê duyệt bồi thường, hỗ trợ. Trong đó, diện tích đã chi trả bồi thuờng là 143ha, với tổng số tiền 279 tỷ đồng; diện tích 7ha còn lại chưa chi trả. Hiện nay Dự án vẫn còn một số vuớng mắc trong công tác GPMB. Nguyên nhân là do một số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Đặc biệt, còn một số hộ mặc dù đã nhận tiền bồi thuờng nhưng chưa di chuyển để bàn giao mặt bằng với lý do chờ bố trí tái định cư. Về tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án, hiện 2 khu tái định cư: xóm An Bình, Thái Bình và xóm Chiến Thắng đã hoàn tất công tác GPMB, đang xây dựng hạ tầng; riêng khu tái định cư xã Hồng Tiến, thị trấn Bãi Bông đang trong quá trình lập quy hoạch, chưa triển khai thu hồi đất…    

 

    

Sau khi đi kiểm tra thực địa và nghe ý kiến đóng góp của thành viên trong đoàn, đồng chí Nhữ Văn Tâm đã đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, các đơn vị liên quan, đặc biệt là huyện Phổ Yên trong công tác GPMB Dự án xây dựng Nhà máy điện tử Samsung. Tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu: huyện Phổ Yên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB để có thể bàn giao mặt bằng cho Công ty Samsung Electronics Việt Nam xây dựng nhà máy theo đúng thời gian đã cam kết; đồng thời, đơn vị chủ đầu tư cần tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.