Thông báo kết quả giám sát thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

16:11, 21/06/2013

Ngày 21/6, Thường trực HĐND tỉnh đã họp với các Ban, ngành, địa phương liên quan để thông báo kết quả giám sát việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Sau khi thực hiện việc giám sát tại một số ngành, địa phương, cơ quan về việc 3 năm thực hiện Chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh cho thấy: nhìn chung, sau 3 năm (2010-2013) thực hiện Chương trình đã đạt được kết quả đáng kể. HĐND tỉnh đã ban hành được quy định hỗ trợ đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới; UBND tỉnh đã bố trí nguồn kinh phí kịp thời để thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh. Các cấp, ngành tích cực tuyên truyền, hướng dẫn về Chương trình. Qua đó đã làm thay đổi nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân dân và tích cực đóng góp các nguồn lực (vốn; hiến đất làm đường) để thực hiện Chương trình đạt hiệu quả cao. Qua đó, toàn tỉnh đã huy động  từ nhiều nguồn vốn, giúp các địa phương có điều kiện xây dựng mới và cải tạo các công trình hạ tầng nông nghiệp, nông thôn... góp phần cải thiện đời sống nông dân và diện mạo nông thôn. Đặc biệt, việc thực hiện Đề án phát triển sản xuất đã được các địa phương quan tâm, xây dựng và thực hiện nhiều dự án, mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Tính đến tháng 5/2013, trên địa bàn tỉnh có  3 xã đạt từ 14 trên 19 tiêu chí; 51 xã đạt từ 9 đến 13 tiêu chí; 72 xã đạt từ 5 đến 8 tiêu chí; 17 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một vài hạn chế. Đó là công tác lãnh đạo chỉ đạo ở một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa tích cực; một số nơi người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Chất lượng quy hoạch tuy đã hoàn thành, song vẫn cần tiếp tục điều chỉnh, bổ sung. Việc huy động xây dựng nguồn lực ở nhiều địa phương chưa chủ động, sáng tạo; nhiều vướng mắc ở địa phương chưa được giải quyết. Qua đó, Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ có hướng dẫn cụ thể về tổ chức, bộ máy giúp việc chuyên trách Chương trình XDNTM; sửa đổi quy định về tiêu chí phân bổ nguồn vốn đầu tư, tăng nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước để các địa phương thực hiện Chương trình theo kế hoạch. Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh, Trung ương và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó cần có nghiên cứu, đánh giá tổng thể đề xuất xây dựng cơ chế hỗ trợ phù hợp; chọn những xã điểm có khả năng sớm hoàn thành để tập trung chỉ đạo, bố trí nguồn lực thực hiện hoàn thành làm điểm nhân rộng để học tập rút kinh nghiệm. Quan tâm huy động nguồn lực và lồng ghép các chương trình để triển khai có hiệu quả; tập trung chỉ đạo tháo gỡ những việc còn vướng mắc. Đồng thời đề nghị các sở ngành, theo chức năng nhiệm vụ có sự hướng dẫn cụ thể, kịp thời các địa phương thực hiện tốt các nội dung liên quan đến Chương trình. Các huyện, thị thành tiếp tục chỉ đạo làm tốt công tác tuyền truyền; phối hợp với các sở ngành để hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc. Đối với các xã tiếp tục tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình; nâng cao trách nhiệm chủ đầu tư, thực hiện tốt đề án phát triển sản xuất, các mô hình hỗ trợ sản xuất, lồng ghép các dự án; huy động các nguồn lực tham gia Chương trình...

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh để nghị: Văn phòng tiếp thu các ý kiến đóng góp tại Hội nghị để hoàn chỉnh báo cáo đánh giá; đề nghị các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, khắc phục tồn tại, thực hiện tốt Chương trình theo đề nghị của Đoàn giám sát.