Cần làm rõ nguyên nhân của những khuyết điểm, yếu kém (*)

16:14, 09/07/2013

Phát biểu khai mạc Hội nghị của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định triệu tập Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15 mở rộng để thực hiện một số nội dung trong Chương trình công tác toàn khoá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII.

 

Hội nghị lần này có nhiệm vụ đặc biệt quan trọng là kiểm điểm nửa nhiệm kỳ đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII của tỉnh Đảng bộ, đồng thời bổ sung những nhiệm vụ và giải pháp để phấn đấu hoàn thành Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, trong bối cảnh ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới và trong nước có nhiều tác động trực tiếp tới việc thực hiện nhiệm vụ của tỉnh, song với sự quyết tâm nỗ lực phấn đấu cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nền kinh tế tiếp tục duy trì mức tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Môi trường đầu tư từng bước được cải thiện, hoạt động hợp tác đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, đã thu hút được một số dự án đầu tư có quy mô lớn vào tỉnh. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều khởi sắc, nhiều hoạt động lớn được tổ chức trên địa bàn đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và quảng bá, giới thiệu hình ảnh Thái Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể có chuyển biến tiến bộ. Đời sống của nhân dân từng bước được cải thiện.

 

Tuy nhiên, so với mục tiêu Nghị quyết, một số chỉ tiêu chủ yếu có khả năng không đạt như: tốc độ tăng trưởng kinh tế, cơ cấu kinh tế, GDP bình quân đầu người, chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, giảm tỷ suất sinh thô... Đặc biệt, nhiều công trình, dự án trọng điểm tiến độ triển khai chậm, thời gian kéo dài. Số lượng các dự án thu hút vào các khu, cụm công nghiệp còn thấp, hầu hết là quy mô nhỏ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh tuy được cải thiện song so với yêu cầu vẫn còn yếu và thiếu. Hiệu quả công tác quản lý Nnhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao như: công tác quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý các khu, cụm công nghiệp, việc cấp phép và quản lý các dự án…

 

Dự báo trong thời gian tới, nền kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Ở trong nước tình trạng suy giảm kinh tế vĩ mô đã được ngăn chặn, nhưng nhìn chung, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, cơ chế khuyến khích, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp chưa đáp ứng yêu cầu. Ở tỉnh ta cũng vậy, thời gian qua mặc dù kết quả thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc nhưng một số dự án quy mô lớn, nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính để thực hiện; nhu cầu vốn để hoàn thành các dự án đang triển khai là rất lớn, trong điều kiện nguồn thu ngân sách của tỉnh và hỗ trợ của Trung ương còn hạn chế, nợ xây dựng cơ bản còn nhiều, nên khả năng cân đối nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là rất khó khăn…

 

Do vậy, tại hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII với tinh thần khách quan, trung thực đánh giá đúng những thành tựu đạt được; những khuyết điểm, yếu kém trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là cần đánh giá, làm rõ những nguyên nhân chủ quan và khách quan của những khuyết điểm, yếu kém trên cơ sở đó bổ sung thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, thiết thực để phấn đấu thực hiện ở mức cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

 

Tại hội nghị lần này, cùng với việc tập trung đánh giá kết quả sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đề nghị các đồng chí đại biểu nghiên cứu và cho ý kiến vào các nội dung theo chương trình làm việc toàn khoá của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đó là:

 

- Kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2013.

- Kết quả 2 năm thực hiện Đề án cải thiện môi trường đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế, giai đoạn 2011-2015.

- Kết quả 2 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề và giải quyết việc làm, giai đoạn 2011 -2015.

- Kết quả 2 năm thực hiện Đề án số 07-ĐA/TU, ngày 17-8-2011 của Tỉnh uỷ về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giai đoạn 2011- 2015. 

- Dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVIII của tỉnh Đảng bộ, nhiệm kỳ 2010-2015.

 

Những nội dung của Hội nghị Tỉnh uỷ lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh trong năm 2013 và các năm tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Do đó tôi đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ thảo luận đóng góp ý kiến vào các nội dung đã đề ra. Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khoá XVIII)

 (*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.