Chuyển biến tích cực trong thực hiện cải cách tư pháp

17:12, 24/07/2013

Ngày 24/7, Đoàn công tác do đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh (CCTP) làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về "Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020" tại Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Kết quả kiểm tra cho thấy, các cơ quan tố tụng đã phối hợp chặt chẽ trong công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm theo đúng quy định của pháp luật; Phối hợp tổ chức nhiều phiên tòa điểm theo tinh thần CCTP, công khai, đề cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Công tác điều tra, kiểm sát, bổ trợ tư pháp được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Tổ chức bộ máy cơ quan được hoàn thiện. Đội ngũ cán bộ của ngành Công an và Viện Kiểm sát được tăng cường về số lượng, nâng cao về chất lượng; Có sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong thực hiện CCTP; trụ sở làm việc, trang thiết bị được quan tâm đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế đó là: Việc hướng dẫn một số điều luật của một số bộ luật chưa kịp thời, đầy đủ nên quá trình thực hiện còn nhiều bất cập; chế độ đãi ngộ với cán bộ, công chức chưa được quan tâm đúng mức nên chưa thu hút được nhiều cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi vào công tác trong ngành…

 

Thay mặt Ban chỉ đạo CCTP tỉnh, đồng chí Nhữ Văn Tâm đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các ngành trong thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW. Đồng chí yêu cầu các ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược CCTP. Với những kiến nghị, Đoàn sẽ tiếp thu để nghiên cứu và giải quyết hoặc trình lên cấp trên theo chức năng, nhiệm vụ của Ban.

 

Cùng ngày, Đoàn do đồng chí Dương Văn Quyết, Cục trưởng Thi hành án dân sự tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tại huyện Phú Lương .

 

Sau 8 năm, kết quả nổi bật nhất mà huyện Phú Lương đạt được là việc xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn bộ máy tổ chức, giúp nâng cao rõ rệt chất lượng các hoạt động tư pháp. Cụ thể, số lượng biên chế các cơ quan tư pháp đều tăng, đảm bảo yêu cầu công việc; trụ sở làm việc, trang thiết bị từng bước được hoàn thiện; cơ chế giám sát của cơ quan dân cử và việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân đối với các cơ quan dân cử được chú trọng về chất lượng…Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý 1.708 vụ án, giải quyết được 1.597 vụ, đạt 93,5%. Toàn huyện đã tổ chức 293 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật và 112 cuộc trợ giúp pháp lý, qua đó từng bước nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân. Tuy nhiên, công tác cải cách tư pháp vẫn còn một số hạn chế là: Tỷ lệ xét xử án dân sự đạt thấp; thái độ, trách nhiệm của một số các bộ cơ quan thi hành án chưa cao; công tác tuyên tuyền chưa được thường xuyên.

 

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu huyện Phú Lương từng bước khắc phục nhưng hạn chế, đồng thời, đề nghị Huyện ủy tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao hoạt động cải cách tư pháp, thực hiện nghiêm chế độ tiếp dân và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo…