Đồng Hỷ: Coi trọng việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

18:03, 03/07/2013

Chiều 3-7, Đoàn công tác do đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra việc tổ chức triển khai thực hiện quy chế dân chủ và công tác dân vận của các cơ quan Nhà nước tại huyện Đồng Hỷ.

Qua kiểm tra cho thấy, Ban Chỉ đạo của huyện Đồng Hỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và triển khai nghiêm túc Đề án số 08-ĐA/TU của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2011-2015” tới cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các tổ chức đoàn thể nhân dân. Quá trình thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đã tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công nhân, viên chức người lao động và nhân dân tích cực tham gia công tác, lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị xây dựng được nội quy, quy chế thực hiện; 100% xóm, tổ dân phố có quy ước, hương ước; 18/18 xã, thị trấn có ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động; 257 xóm, bản có tổ an ninh, hòa giải. Trong 2 năm qua, đã vận động được 280 hộ dân hiến trên 415 nghìn m2 đất phục vụ các công trình phúc lợi. Năm 2012 có 81% hộ đạt gia đình văn hóa, trên 43% khu dân cư đạt làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa…

 

Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao kết quả thực hiện công tác dân vận của huyện Đồng Hỷ thời gian qua. Các thành viên trong Đoàn cũng đã đề nghị đại diện các ban xây dựng Đảng và cơ quan chuyên môn của huyện Đồng Hỷ làm rõ một số vấn đề về: Công tác dân tộc, tôn giáo; việc sinh hoạt ghép ở các chi bộ cơ sở; việc thành lập các chi bộ, tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp tư nhân; cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”; việc công khai, dân chủ khi thực hiện các dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng.