Gặp mặt các tỉnh, thành phố tham gia Festival Trà

15:46, 20/07/2013

Ngày 20-7, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt các tỉnh, thành phố sẽ tham gia Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013. Tham dự buổi gặp mặt có đại diện trên 20 tỉnh, thành phố trong cả nước; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Festival Trà chủ trì buổi gặp mặt.  

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã được nghe giới thiệu về chuỗi hoạt động của Festival Trà. Theo đó, Festival trà lần này do tỉnh phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 11-11-2013, với trên 30 tỉnh có thế mạnh về cây chè; một số nước là thành viên của Hiệp hội Chè thế giới; các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh, chế biến chè và nhiều làng nghề chè trong tỉnh… tham gia. Địa điểm tổ chức là T.P Thái Nguyên, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam; khu du lịch vùng hồ Núi Cốc và một số vùng chè trong tỉnh.

 

Festival lần này sẽ có 6 hoạt động chính là: khai mạc; hội thảo về sản phẩm trà và xúc tiến đầu tư phát triển ngành Chè, xúc tiến du lịch; lễ hội văn hóa trà; canaval trà Thái Nguyên; thi “Người đẹp Xứ trà” và bế mạc. Ngoài ra còn có 5 hoạt động phụ trợ đó là: triển lãm sách, ảnh nghệ thuật giới thiệu về đất nước, con người, trà Thái Nguyên, Việt Nam; tổ chức các tua du lịch phục vụ khách tham quan; chợ quê trưng bày sản phẩm trà và sản phẩm văn hóa các dân tộc; hội chợ triển lãm hàng công nông nghiệp tiêu biểu; các hoạt động thể thao. Nguồn kinh phí tổ chức Festival được ngân sách Trung ương, địa phương hỗ trợ một phần, còn lại là xã hội hóa và các nguồn thu hợp pháp khác.

 

Để chuẩn bị cho Festival, thời gian qua, tỉnh cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá; các cơ quan, đơn vị là thành viên căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch tổ chức Festival đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động.

 

Tại buổi gặp mặt, UBND tỉnh đã thông báo cơ chế hỗ trợ các đoàn tham gia hoạt động của Festival để các tỉnh bạn nắm được như: hỗ trợ chi phí ăn, ở trong thời gian tham gia lễ hội và các thủ tục xuất cảnh… đồng thời mong nhận được sự tham gia nhiệt tình của tỉnh bạn vào các nội dung: Lễ khai mạc (màn nghệ thuật); lễ hội văn hóa trà (tham gia trưng bày sản phẩm trà); Hội thảo về sản phẩm chè để từ đó cùng nhau xây dựng thương hiệu trà Việt.

 

*Tại buổi gặp mặt các tỉnh sẽ  tham gia Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 do UBND tỉnh tổ chức, phóng viên Báo Thái Nguyên đã lược ghi một số ý kiến của đại diện các tỉnh bạn.

 

Cần có sự liên kết trong quảng bá các loại sản phẩm trà

Hoàng Xuân Nguyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái

 

Thái Nguyên có chè xanh đặc sản với các giống chè trung du; các loại chè cành chất lượng cao (LDP1, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên…), với Yên Bái chúng tôi có chè Shan tuyết trồng ở độ cao vài nghìn mét so với mặt nước biển, được nhiều người ưa chuộng. Mỗi loại chè đều có một ưu thế riêng và được người thưởng chè đánh giá cao, do vậy, Thái Nguyên và Yên Bái cần có sự liên kết trong quảng bá thương hiệu các loại chè đặc sản của mỗi địa phương. Thông qua Festvail Trà lần này, không chỉ người thưởng chè trong nước mà cả trên thế giới đều biết đến chè xanh đặc sản của Thái Nguyên, chè Shan Tuyết của Yên Bái, thấy được sự đa dạng và đặc sắc của chè Việt Nam.

 

Quan tâm đổi mới mẫu mã của sản phẩm trà

Võ Văn Sơn, Phó Phòng Tổ chức các sự kiện, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch T.P Hồ Chí Minh

 

T.P Hồ Chí Minh không có vùng chè nhưng lại là nơi tiêu thụ sản phẩm trà của các vùng miền trong cả nước, trong đó có Trà Thái Nguyên. Từ kinh doanh trà Thái, nhiều doanh nghiệp ở T.P Hồ Chí Minh đã trở nên giàu có, thành đạt. Do đó, chúng tôi rất quan tâm tới sự kiện Festival Trà lần này. Điều chúng tôi quan tâm là các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh chè của tỉnh Thái Nguyên cần xây dựng được một mạng lưới cung cấp sản phẩm khép kín cũng như có riêng một chuỗi cửa hàng giới thiệu chè Thái Nguyên ở T.P Hồ Chí Minh, để mọi người đến thưởng thức sản phẩm của các bạn, vì hiện nay, trà Thái đa phần chỉ được bán tại các cửa hàng nhỏ, lẻ tại T.P Hồ Chí Minh. Riêng cá nhân tôi thấy rằng, ngoài việc nâng cao chất lượng chè thì tỉnh cũng cần quan tâm đổi mới mẫu mã, bao bì của sản phẩm để thu hút khách hàng.

 

Góp phần nâng tầm, quảng bá sản phẩm nông nghiệp

Ngô Đại Ngọc, Phó Giám đốc Sở NN  và PTNT thành phố Hà Nội

 

Chúng tôi đánh giá rất cao Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 bởi đây chính là một hình thức nâng tầm, quảng bá sản phẩm nông nghiệp trên cả nước và ra thế giới. Thành phố Hà Nội hiện có 3.500 ha chè. Những năm qua, chúng tôi cũng đã đề ra nhiều giải pháp để phát triển cây chè cả về diện tích và chất lượng. Dù diện tích chè không nhiều nhưng Hà Nội lại là nơi tiêu thụ một lượng chè lớn của Thái Nguyên. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh chè của Hà Nội đã đóng góp cho việc xuất khẩu chè Thái Nguyên đến với nhiều nước trên thế giới. Qua Festival lần này, chúng tôi mong các doanh nghiệp kinh doanh chè của Thái Nguyên và Hà Nội sẽ có điều kiện gặp gỡ và hợp tác trong làm ăn.

 

 

Đánh giá cao sự chuẩn bị cho sự kiện này của tỉnh

Lê Thị Thanh Nhàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Lạng Sơn

 

 

 

Chúng tôi đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo cho Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ hai, năm 2013 của tỉnh với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Chúng tôi tin rằng, qua Festival Trà lần này, Thái Nguyên sẽ làm tròn trách nhiệm chung với cả nước trong việc tôn vinh cây chè, văn hóa uống trà của người Việt Nam, góp phần đưa thương hiệu trà Thái nói riêng, trà Việt Nam nói chung đến với bạn bè thế giới. Về phía tỉnh Lạng Sơn, chúng tôi rất ủng hộ cho việc tổ chức sự kiện này và sẽ báo cáo cụ thể với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành có liên quan để tham gia vào các hoạt động của Festival.

 

 

Để thương hiệu Trà Thái Nguyên chắp cánh bay xa

Vũ Đình Phượng, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Bắc Giang

 

Với hương thơm, vị đượm riêng có, Trà Thái Nguyên đã nổi tiếng khắp trong Nam, ngoài Bắc. Mặc dù đã khẳng định được uy tín, nhưng để thương hiệu Trà Thái Nguyên bay xa, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm chè, quy hoạch được vùng chè đặc sản thì tỉnh cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao trình độ, tay nghề cho những người làm chè. Tôi cho rằng, Festival Trà lần này không chỉ tạo cơ hội để tỉnh tiếp tục quảng bá sản phẩm trà mà còn là dịp để người làm chè Thái Nguyên học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất, chế biến chè từ các tỉnh bạn.