Giải quyết những vướng mắc về mặt bằng Dự án Quốc lộ 3 cũ

14:07, 02/07/2013

Sáng 2-7, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với chủ dự án, các nhà thầu, lãnh đạo các ban, ngành liên quan của tỉnh và hai địa phương là huyện Phổ Yên, T.X Sông Công để bàn giải pháp giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 cũ (giai đoạn 2). Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải cho thấy, hiện nay các nhà thầu đang triển khai thi công 2 gói thầu số 8 và số 9 (đoạn từ km 45 đến km 51 và đoạn từ km 63+200 đến km 64+700). Tuy nhiên, trong quá trình thi công vẫn còn một số vướng mắc, tồn tại trong công tác GPMB. Cụ thể, đoạn qua địa phận huyện Phổ Yên có một số điểm chưa thể thi công do còn một vài hộ dân đề nghị được bồi thường hỗ trợ đất hành lang giao thông đã giải tỏa. Hơn nữa, huyện cũng chưa thực hiện xong công tác bồi thường GPMB. Tổng chiều dài các đoạn còn vướng mắc (gồm cả bên trái và bên phải tuyến) là 1.710m. Trong đó, vướng mắc chủ yếu ở các đoạn qua địa phận xã Hồng Tiến. Đối với đoạn qua địa phận T.X Sông Công, cũng còn một số điểm chưa thể giải tỏa với tổng chiều dài là 1.722m, chủ yếu thuộc địa bàn 2 phường Phố Cò và Cải Đan. Đối với việc di chuyển các công trình công cộng (đường điện, nước, viễn thông…) trong phạm vi các gói thầu, được đánh giá là chưa đạt yêu cầu đề ra. Hiện, mới trồng được 163/177 cột điện hạ thế, 1/2 trạm biến áp; còn vướng một số cột điện trung hạ thế và đường cáp viễn thông chưa di dời xong; có 13 cột điện mới trồng không đúng vị trí GPMB…, gây cản trở cho nhà thầu khi thi công rãnh dọc và mặt đường.

 

Sau khi các ban, ngành, địa phương của tỉnh và phía chủ đầu tư, nhà thầu thi công có ý kiến làm rõ thêm những tồn tại, vướng mắc về mặt bằng Dự án, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận cùng thực hiện Dự án. Mặt khác, các địa phương trong vùng ảnh hưởng cũng phải khẩn trương phê duyệt các phương án bồi thường GPMB và tiến hành bồi thường cho nhân dân theo quy định; chủ động huy động mọi nguồn lực để có thể ứng vốn chi trả bồi thường GPMB, bảo đảm tiến độ đề ra. Cần tăng cường công tác bảo đảm thi công cho các nhà thầu, nếu cần, phải cương quyết cưỡng chế thu hồi theo đúng trình tự pháp luật. Các đơn vị có công trình công cộng trong diện phải di dời cần đẩy nhanh tiến độ triển khai để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước ngày 20-7-2013. Ban Quản lý Dự án An toàn Giao thông Quốc gia cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công, yêu cầu có kế hoạch cụ thể bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công; nếu cần thiết phải bảo vệ thi công vị trí nào thì phải chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để cùng thực hiện. Sở Tài chính chủ động có kế hoạch cấp vốn theo đúng tiến độ đề ra, tiếp tục cân đối bảo đảm kinh phí GPMB toàn tuyến.