Giám sát chặt chẽ việc thực hiện Pháp lệnh Dân số

16:45, 11/07/2013

Ngày 11/7, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS & KHHGĐ) tỉnh đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới, sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và tổng kết 10 năm thực hiện Pháp lệnh Dân số (PLDS). Đến dự có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngày Dân số thế giới năm nay với chủ đề “Mang thai ở tuổi vị thành niên” nhằm cảnh báo những hậu quả của việc mang thai ở tuổi vị thành niên được Quỹ Dân số Liên hợp quốc phát động trên toàn cầu, với mong muốn kêu gọi toàn xã hội hãy quan tâm đến lứa tuổi vị thành niên, bởi đây là những người đại diện cho thế hệ hiện tại và tương lai.

 

 

Về PLDS, sau 10 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã dần đi vào cuộc sống và bước đầu mang lại nhiều kết quả khả quan. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác DS & KHHGĐ có nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Với hiệu lực của PLDS, tỉnh ta đã hoàn thành vượt mức mục tiêu đề ra trong Chiến lược dân số của tỉnh giai đoạn 2001-2010 và những năm sau đó. Riêng 6 tháng đầu năm, công tác dân số trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: tổng số trẻ sinh trên 7,3 nghìn, giảm gần 300 trẻ so với cùng kỳ năm 2012; trên 61 nghìn người tham gia sử dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, tăng trên 1,7 nghìn người so với cùng kỳ năm 2012; sàng lọc trước sinh cho trên 3 nghìn phụ nữ mang thai; sàng lọc sơ sinh miễn phí cho 172 trẻ; duy trì hoạt động giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tại 107 xã, phường, thị trấn…

 

Đồng chí Ma Thị Nguyệt đề nghị ngành DS & KHHGĐ và các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời giám sát chặt chẽ việc thực hiện PLDS gắn liền với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Nhân dịp này, Chi cục DS & KHHGĐ tỉnh đã tặng Giấy khen cho xã Thượng Nung (Võ Nhai) và xã Linh Thông (Định Hóa) là hai đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện PLDS; khen thưởng 20 xóm, tổ dân phố có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân số.