Hội nghị trực tuyến toàn quốc về phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm

15:26, 08/07/2013

Ngày 8/7, Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

6 tháng đầu năm, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; các Bộ, ngành, đoàn thể thành viên Ủy ban Quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp phòng chống ma túy, mại dâm, AIDS, do đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

 

 

Nhờ có những giải pháp phù hợp, tình hình buôn bán ma túy ở một số điểm “nóng” đã chuyển biến tích cực; các ngành chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy nhất là tuyến Tây Bắc, Biên giới Việt - Lào, Biên giới Tây Nam, các sân bay Quốc tế. Các cơ quan chức năng cũng tích cực và phối hợp chặt chẽ trong hoạt động kiểm tra, giám sát, rà soát tình hình; tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ và xử lý, đấu tranh với tội phạm liên quan đến tệ nạn mại dâm. Qua đó, nhiều tổ chức, đường dây hoạt động mại dâm lớn bị triệt phá. Hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, giảm tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS cũng được các Bộ, ngành, đoàn thể và địa phương triển khai tích cực.

 

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đại diện các bộ, ngành và các địa phương đã phát biểu, phân tích làm rõ thêm những kết quả, nguyên nhân tồn tại, hạn chế, cũng như kinh nghiệm trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm; thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện công tác này 6 tháng cuối năm 2013.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải tiếp tục thực hiện công tác này một cách thiết thực, không được chủ quan; các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các loại tội phạm này để giáo dục, răn đe... Đồng chí Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống ma túy, mại dâm, nhằm kiểm soát và kiềm chế tệ nạn này; thực hiện hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy đối với các nước có chung đường biên giới, các nước trong khu vực…