Mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng

08:01, 04/07/2013

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, đêm 2 và sáng ngày 3-7, nhiều nơi trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra mưa lớn kéo dài, gây tình trạng ngập úng, ách tắc giao thông, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, công việc của người dân.

* Tại huyện Võ Nhai:

Lượng mưa lớn nhất đo được tại huyện Võ Nhai là 220mm. Nhiều địa điểm và nút giao thông trên địa bàn huyện đã bị ngập lụt cục bộ, trong đó ngập nặng nhất tại Km 20 trên Quốc lộ 1B thuộc địa phận xóm Cây Bông, xã La Hiên, mức nước đoạn sâu nhất lên đến trên 1,5m. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền và các lực lượng chức năng của huyện đã sử dụng nhiều phương tiện hỗ trợ người dân di chuyển qua các đoạn ngập úng. Đến khoảng 14 giờ ngày 3-7 đã đưa được hơn 100 học sinh các xã phía trên và học sinh tỉnh bạn xuống trường dự thi đại học, cao đẳng đợt 1 và đưa nhân dân qua khu vực bị ngập lụt.

 

Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp lên chỉ đạo công tác phòng, chống lụt bão tại huyện Võ Nhai. Được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chính quyền và người dân địa phương đã nhanh chóng khai thông giao thông và kịp thời di dời người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo địa phương chú trọng thực hiện những biện pháp phòng, chống lụt bão trong thời gian tới...

 

* Tại T.P Thái Nguyên:

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tỉnh, lượng mưa lớn nhất đo được tại T.P Thái Nguyên là 180mm. Sau những cơn mưa kéo dài, nhiều tuyến đường nội thị của Thành phố đã chìm trong nước, xuất hiện tình trạng ngập úng, nhiều đoạn ngập trên 50cm. Tại đường Hoàng Văn Thụ hầu như không có phương tiện nào qua lại được do nước ngập quá sâu, những phương tiện cố gắng vượt qua đoạn đường này đa số đều bị chết máy. Đoạn đường Lương Ngọc Quyến đi qua trước cổng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên là một trong những điểm nước ngập sâu nhất trên địa bàn nội thị của Thành phố. Người dân hai bên đường đã phải dùng những biện pháp thủ công ngăn không cho nước tràn vào nhà…

 

Trước tình hình diễn biến trên, lãnh đạo UBND Thành phố đã chỉ đạo lực lượng Công an đặt các biển báo chỉ dẫn đường để giúp cho việc lưu thông của các phương tiện được thuận lợi. Các lực lượng ứng cứu tại chỗ cũng đã phối hợp với lực lượng của Mỏ than Khánh Hòa kịp thời giúp đỡ các hộ dân di chuyển người và tải sản ra khỏi vùng ngập úng, có nguy cơ mất an toàn…

 

Các cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh sử dụng xe thiết giáp để đưa thí sinh cùng người nhà qua những đoạn đường bị ngập nặng đến điểm thi.

 

* Tại huyện Đồng Hỷ:

Nhiều nút giao thông đã bị tắc nghẽn, đặc biệt là khu vực đường tránh Quốc lộ 3, khu vực trụ sở Trung đoàn Vận tải 651, thuộc địa phận xã Hóa Thượng; khu vực xóm La Đành, xã Hóa Trung. Bên cạnh những điểm giao thông bị tắc nghẽn, mưa lớn còn gây lụt cục bộ tại khu vực xóm Lòng Thuyền thuộc các tổ dân phố số 18, 20, 21 của thị trấn Chùa Hang, khiến nhiều người mắc kẹt trong nhà thời gian dài. Mưa lớn đã gây ngập hơn 100ha lúa và hoa màu trên địa bàn các xã Hóa Thượng, Linh Sơn.


* Tại huyện Đại Từ:

Mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng, đặc biệt đã cô lập 20 hộ dân của xóm Bãi Chè, xã An Khánh. Tuy không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ 20ha lúa vụ mùa vừa cấy ở đây đã bị ngập úng. Mực nước ngập ở vị trí sâu nhất tại đây vào khoảng 1,5m. Nhiều hộ dân ở vị trí thấp đều bị nước tràn vào nhà. Nhiều ao cá của nhân dân do bị nước tràn vào nên đã mất trắng. Bên cạnh đó, các xóm Đầm và Tân Tiến của xã An Khánh cũng bị ngập úng trên diện rộng.

 

* Tại huyện Phú Lương:

Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ trên địa bàn 2 xã Sơn Cẩm và Cổ Lũng, một số tuyến giao thông chính và đường liên xóm bị tắc nghẽn. Cùng với đó, nhiều diện tích lúa bị ngập trắng. Theo thống kê nhanh của Ban Phòng chống lụt bão - Giảm nhẹ thiên tai huyện thì diện tích hoa màu bị ngập úng ở 2 xã khoảng gần 340ha lúa (trong đó, xã Sơn Cẩm có 195ha, xã Cổ Lũng có 143ha), thiệt hại ước tính lên tới trên 500 triệu đồng.

 

Tại xóm Cao Sơn 3, xã Sơn Cẩm có 8 hộ dân trong khu vực ngập nước. Mưa lớn gây ngập úng cục bộ đoạn Quốc lộ 3 qua địa bàn xóm 6 (xã Sơn Cẩm) đã ảnh hưởng trực tiếp tới giao thông và sinh hoạt của người dân. Để khắc phục hậu quả, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão - Giảm nhẹ thiên tai huyện đã chỉ đạo khơi thông hệ thống thoát nước tại các địa điểm bị ngập úng. Đến 14 giờ cùng ngày, cơ bản nước đã rút, giao thông được thông suốt.

 

Theo nhận định của cơ quan Khí tượng thủy văn, hoàn lưu cơn bão số 3 đã suy yếu. Tuy nhiên, do rãnh áp thấp mới hình thành nên ở các tỉnh khu vực phía Bắc, trong đó có Thái Nguyên, có thể có mưa to đến hết ngày 4-7. Chính vì vậy, các địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hạn chế tối đa những thiệt hại có thể xảy ra cho nhân dân.