Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, xuất khẩu quặng sắt

15:51, 24/07/2013

Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện một số nội dung về tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, xuất khẩu quặng sắt trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo 127, đội kiểm tra liên ngành về khoáng sản của tỉnh, Ban Chỉ đạo 127 các huyện, thành phố, thị xã xây dựng phương án, khẩn trương triển khai thực hiện kiểm tra, kiểm soát khâu lưu thông, kho hàng, bến bãi nơi tập kết quặng sắt nói riêng và khoáng sản (KS) khác đối với các doanh nghiệp nhằm kịp thời ngăn chặn hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, xuất khẩu KS trái phép và các hành vi gian lận thương mại trong xuất khẩu quặng sắt. Phát hiện, đấu tranh và cương quyết xử lý các đường dây, ổ nhóm, các tổ chức, cá nhân khai thác mua bán, vận chuyển, buôn bán, xuất khẩu quặng sắt trái phép, đảm bảo an ninh trật tự ở các khu vực có KS. Phối hợp với UBND cấp huyện ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác, chế biến KS trái phép; kiên quyết xử lý các chủ phương tiện vận chuyển KS không có nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, vi phạm quy định về mua bán, vận chuyển, xuất khẩu KS và quy định về an toàn giao thông. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động KS trên địa bàn theo thẩm quyền; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về KS và các quy định hiện hành.

 

UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về KS trong nhân dân; có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ tài nguyên KS chưa được khai thác; ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng khai thác KS trái phép khi mới phát sinh. Các doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực KS trên địa bàn rà soát kế hoạch sản lượng năm 2014 và các năm sau theo hướng cân đối nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn tỉnh và trong nước để ổn định sản xuất kinh doanh; duy trì sản lượng khai thác, chế biến nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, khẩn trương đầu tư xây dựng các dự án chế biến sâu. Đối với các doanh nghiệp đã được tỉnh đồng ý về chủ trương hoặc đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án để sớm đi vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu trong nước hoặc xuất khẩu.