Tập huấn chế độ kế toán chủ đầu tư trong các đơn vị

15:26, 22/07/2013

Ngày 22/7, Sở Tài chính đã tổ chức Hội nghị tập huấn chế độ kế toán chủ đầu tư trong các đơn vị hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp. Tham gia là các chủ đầu tư, kế toán của trên 200 đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được nghe giảng viên của Vụ Chế độ kế toán và Kiểm toán, Bộ Tài chính truyền đạt những nội dung cơ bản của Thông tư số 195/2012/TT-BTC ngày 15/12/2012 hướng dẫn kế toán áp dụng cho đơn vị chủ đầu tư, thay thế Quyết định số 214/2000/QĐ-BTC của Bộ Tài chính. Đây là chế độ kế toán được ban hành đầy đủ, đồng bộ, chi tiết, thống nhất và phù hợp áp dụng cho các loại hình doanh nghiệp, tổ chức có dự án đầu tư dưới các hình thức nhau từ 1/1/2013. Trong đó quy định rõ ràng các nguyên tắc và phương pháp kế toán tiếp nhận và sử dụng các nguồn vốn (nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn chủ sở hữu, nguòn vốn vay, nguồn vốn tài trợ và nguồn vốn khác…); chi phí thực hiện dự án; kế toán thuế giá trị gia tăng được khấu trừ hoặc hoàn lại trong quá trình đầu tư xây dựng; thu nhập, chi phí các hoạt động khác của Ban quản lý dự án đầu tư…   

 

Qua tập huấn, kế toán các đơn vị sẽ nắm được những quy định chung liên quan đến kế toán đơn vị chủ đầu tư thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp; hệ thống tài khoản kế toán; hệ thống sổ kế toán đơn vị chủ đầu tư, hệ thống báo cáo tài chính để triển khai áp dụng tại đơn vị.