Thái Nguyên: Công bố quyết định thành lập Ban Nội chính

14:19, 23/07/2013

Sáng 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Dự Lễ công bố có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng và các đơn vị liên quan.

 

Tại Lễ công bố, đồng chí Đặng Văn Ngự, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã công bố các văn bản: Quyết định số 1670-QĐ/TU ngày 12/6/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy; các quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban, các Phó trưởng Ban, cán bộ của Ban. Theo đó, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Tỉnh ủy viên, thôi giữ chức vụ Bí thư Huyện ủy Phú Bình để giữ chức vụ Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Lường Thị Hoa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh về công tác tại Ban Nội chính Tỉnh ủy và được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Thu Thủy, thôi giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy để bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

 

Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Nguyễn Đình Phách đã bày tỏ sự tin tưởng và mong muốn Ban Nội chính Tỉnh ủy nhanh chóng củng cố nội bộ, xây dựng quy chế, quy trình công tác, làm tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phát biểu biểu thị quyết tâm của tập thể Ban, sẽ nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được Tỉnh ủy giao với chất lượng cao nhất.

 

*Nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao (*)

 

(Phát biểu của đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tại Lễ công bố Quyết định thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy)

 

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI), Quy định của Ban Bí thư, Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Nội chính Trung ương, ngày 12/6/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1670-QĐ/TU thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy.

 

Trong những năm qua, công tác nội chính của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng, chống tham nhũng, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Việc thành lập lại Ban Nội chính Trung ương và Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy là một quyết định quan trọng của Đảng trong tình hình hiện nay, nhằm tiếp tục hoàn thiện bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc cho các cơ quan lãnh đạo của Đảng; thể hiện quyết tâm cao của Trung ương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nội chính.

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, mà trực tiếp là giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng; có các nhiệm vụ rất quan trọng: Chủ trì hoặc phối hợp tham mưu, đề xuất, cụ thể hóa các chương trình, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; xây dựng chủ trương, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng. Chủ trì xây dựng các đề án về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng, báo cáo Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định. Chủ trì hoặc phối hợp với các cơ quan có liên quan đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương về hoạt động của các cơ quan nội chính (Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Hội Luật gia tỉnh...; cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Chủ trì hoặc phối hợp hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng. Phối hợp với các cơ quan có liên quan giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kiểm tra, giám sát các cơ quan nội chính tỉnh thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật về công tác nội chính và công tác phòng, chống tham nhũng. Chủ trì hoặc phối hợp thẩm định các đề án thuộc lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng trước khi trình Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham gia với Ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác cán bộ theo phân cấp. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy giao.

 

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trên, trước hết trong toàn Đảng bộ và cả hệ thống chính trị cần nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí quan trọng của Ban Nội chính Tỉnh ủy hiện nay. Tôi đề nghị các cơ quan Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp của tỉnh quan tâm, phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để Ban Nội chính ổn định tổ chức, từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, từ những kinh nghiệm trong lãnh đạo về công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng những năm qua, phát huy có hiệu quả hoạt động của tổ chức mới, tạo niềm tin, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng và xây dựng các cơ quan nội chính ngày càng trong sạch, vững mạnh. Để đáp ứng những yêu cầu đó, trước mắt Ban Nội chính Tỉnh ủy cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ chủ yếu sau:

 

1- Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của Ban để kịp thời triển khai hoạt động.

 

2- Quán triệt, triển khai chức năng, nhiệm vụ của Ban đến cán bộ, công chức, nhân viên trong Ban.

 

3- Xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động của Ban, trong đó cần quy định rõ nguyên tắc, chế độ trách nhiệm, lề lối làm việc, trình tự giải quyết công việc và các mối quan hệ; những vấn đề tập thể lãnh đạo bàn, thảo luận hoặc góp ý kiến; trách nhiệm của Trưởng ban, các Phó Trưởng ban, các phòng chuyên môn và Văn phòng.

 

4- Chủ động phối hợp với các ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các cấp uỷ trực thuộc Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh xây dựng Quy chế phối hợp công tác trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành.

 

5- Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy tuyển chọn cán bộ còn thiếu theo biên chế được giao, trong đó cần hết sức lưu ý bảo đảm cả về trình độ chuyên môn, có năng lực công tác và phẩm chất đạo đức tốt. Ưu tiên lựa chọn những người được đào tạo chính quy thuộc các lĩnh vực: luật, tài chính - ngân hàng, tài nguyên, giao thông, kiểm sát, tòa án… đã có thời gian và kinh nghiệm công tác thực tiễn.

 

Tôi đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành trong Khối Nội chính cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Ban Nội chính hoạt động ổn định và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Văn phòng Tỉnh ủy hỗ trợ về điều kiện vật chất làm việc ban đầu để Ban Nội chính hoạt động.

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy là một ban Đảng mới thành lập lại trong điều kiện hết sức khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc ban đầu. Các đồng chí lãnh đạo, cán bộ được lựa chọn về công tác tại Ban là những đồng chí có phẩm chất, năng lực, trình độ và nhiều kinh nghiệm công tác. Vì vậy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt niềm tin ở các đồng chí, mong các đồng chí phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện cơ chế làm việc để thực sự là cơ quan tham mưu đắc lực của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về công tác nội chính và nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng.

 

Nhân dịp này, tôi đề nghị Ban Nội chính Trung ương thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ Ban Nội chính Tỉnh ủy hoạt động có hiệu quả trên các mặt công tác.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin chúc mừng và tin tưởng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, nhân viên của Ban Nội chính Tỉnh ủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

 

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.