Thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

15:59, 19/07/2013

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII, ngày 19/7, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết. Dự Hội nghị có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Ban Kinh tế & Ngân sách HĐND tỉnh; các sở, ngành liên quan, các thành viên Ban Văn hoá – Xã hội. Đồng chí Lê Quang Dực, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng ban Văn hoá – Xã hội HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo về tình hình văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm. Các đại biểu tập trung thảo luận vào một số tờ trình, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình tại kỳ họp lần này như: hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế và bảo đảm nguồn ngân sách tỉnh để hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm xã hội cho người thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh; Tờ trình về đề nghị thông qua Đề án đặt tên các tuyến đường, phố trên địa bàn T.P Thái Nguyên năm 2013.

 

Theo Tờ trình của UBND tỉnh đề nghị tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh thông qua đặt tên cho 4 tuyến đường và 21 tuyến phố. Các đại biểu đã tập trung đề nghị cần xây dựng một ngân hàng tên các danh nhân tiêu biểu và tích cực tuyên truyền để người dân có thể cùng tham luận, góp ý, lựa chọn đặt cho các tuyến đường, tuyến phố cho phù hợp. Một số vấn đề các thành viên Ban Văn hóa - Xã hội của tỉnh cũng được các đại biểu tham dự cuộc họp tập trung thảo luận đó là giải pháp giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn tỉnh để thực hiện hiệu quả mục tiêu nâng cao chất lượng dân số và chế độ hỗ trợ nhằm thu hút, củng cố đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao tại các trạm y tế cấp xã. 

 

 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Quang Dực đề nghị các cấp, các ngành liên quan chủ động, bám sát các chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh đề ra trên lĩnh vực văn hoá - xã hội để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề xuất các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2013. Đối với các ý kiến của các thành viên Ban Văn hoá - Xã hội đóng góp đề nghị các các cơ quan chuyên môn tiếp thu ý kiến và bổ sung hoàn thiện báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để trình tại Kỳ họp.


*Cùng ngày, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết sẽ trình tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh sắp tới. Đồng chí Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Phú Bình, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì Hội nghị.

 

Các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết được thẩm tra bao gồm: kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm; báo cáo về công tác xét xử và thi hành án hình sự; công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013; việc đặt tên các tuyến đường phố trên địa bàn thành phố Thái Nguyên; kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, tiếp thu giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII; tờ trình và dự thảo nghị quyết về việc quy định mức hỗ trợ cho Ban Lâm nghiệp xã, Phó ban Lâm nghiệp xã và tổ trưởng tổ bảo vệ rừng - phòng cháy, chữa cháy rừng thôn, bản trên địa bàn tỉnh; tình hình hoạt động của hệ thống khuyến nông…

 

Sau khi nghiên cứu các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết, các thành viên trong Ban đã tham gia nhiều ý kiến, trong đó tập trung vào một số nội dung: Về tờ trình đặt tên các tuyến đường phố trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, đề nghị Sở Văn hóa –Thể thao và Du lịch nên tiếp tục lấy ý kiến các nhà sử học, các cơ quan chuyên môn để có thêm căn cứ; rà soát lại tên các tuyến đường, tránh trùng tên giữa các tuyến đường và phố. Về công tác xét xử, thi hành án hình sự cho thấy: số án xét xử tăng  so với cùng kỳ năm trước nhưng số sửa án, hủy án giảm, Tòa án nhân dân các cấp đã có tiến bộ, song cũng cần lưu ý giải quyết những vụ án nổi cộm, kéo dài. Đối với công tác kiểm sát, Viện Kiểm sát nhân dân cần tăng cường  công tác kiến nghị; rà soát làm rõ những trường hợp hoãn thi hành án và bổ sung thêm vào báo cáo của ngành. Về báo cáo công tác khuyến nông, cần xây dựng Đề án cụ thể, nêu rõ việc kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ khuyến nông từ tỉnh đến huyện, xã; nội dung hoạt động và nguồn kinh phí cho hoạt động  khuyến nông…

 

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí  Hoàng Văn Hùng, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp thu các ý kiến và bổ sung hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết để trình kỳ họp tới.