Tin sản xuất nông nghiệp

13:57, 01/07/2013

Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trồng 3.800ha ngô, thấp hơn gần 1.000ha so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 1.500ha ngô cao sản. Các giống ngô được khuyến khích đưa vào gieo trồng trong vụ này chủ yếu vẫn là LVN4, LVN99, LVN 61, NK 4300, NK 66, CP 888, CP 999, CP 333… Các giống ngô lai trên (nằm trong cơ cấu giống cây trồng của tỉnh) sẽ được hỗ trợ giá giống với số tiền là 10 nghìn đồng/sào.

Theo lịch thời vụ, cây ngô bắt đầu trồng từ ngày 10/6 và kết thúc vào ngày 10/7. Tuy nhiên, do tập trung gieo cấy lúa mùa nên đến thời điểm này, nhiều hộ dân mới bắt đầu xuống giống. Để năng suất ngô đạt được kế hoạch đề ra (gần 43 tạ/ha), ngành Nông nghiệp đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông cơ sở tích cực vận động nông dân đưa các giống ngô lai có năng suất cao, chất lượng tốt vào gieo trồng; đảm bảo mật độ gieo trồng hợp lý. Cùng với đó là tăng cường thâm canh ngô, bón phân cân đối, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh; sử dụng các biện pháp tiết kiệm nước…

 

 

* Vụ mùa này, huyện Phú Bình có kế hoạch gieo cấy trên 7.500 ha. Trong đó, trà lúa mùa sớm là 4.000 ha (chiếm 53%), được gieo cấy chủ yếu bằng các giống: Khang dân, Khang dân đột biến Q5, Bắc Thơm số 7, Bio 404, VL 20, TH 3-3, SYN6, GS9; còn lại là trà lúa mùa trung và mùa muộn với các giống như: U17, nếp Thầu Dầu, nếp Hoa vàng… Nhờ chủ động trong khâu làm đất, cung ứng sớm vật tư, phân bón, đặc biệt là nguồn giống nên đến nay, nông dân trên địa bàn huyện cơ bản hoàn thành gieo cấy toàn bộ 4.000 ha lúa mùa sớm. Số diện tích còn lại, nông dân đang làm đất, vệ sinh đồng ruộng, phấn đầu cấy xong diện tích lúa mùa trong tháng 7.

 

Để sản xuất vụ mùa đạt kết quả cao nhất, UBND huyện Phú Bình đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các xã, thị trấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách hỗ trợ giống lúa lai của tỉnh, huyện đến các hộ dân để khuyến khích bà con mở rộng diện tích lúa lai; đồng thời chuẩn bị đủ lượng thóc giống, vật tư, thuốc bảo vệ thực vật kịp thời cung ứng cho người dân.