Vì lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

08:28, 18/07/2013

Trong không khí phấn khởi của giai cấp công nhân, người lao động cả nước nói chung, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh Thái Nguyên nói riêng Kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Công đoàn (CĐ) Việt Nam (28/7) và chào mừng Đại hội lần thứ XI CĐViệt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) đã tổ chức được nhiều hoạt động, trong đó nổi bật là Lễ tôn vinh CNVCLĐ tiêu biểu lần thứ VI và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là hoạt động thiết thực nhất nhằm động viên, tôn vinh kịp thời những tấm gương sáng trong lao động, sản xuất, đóng góp có hiệu quả vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Được thành lập tháng 11/1946, trải qua gần 70 năm hình thành và phát triển, CĐ tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng lớn mạnh. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đặc biệt là kể từ khi Khu Gang thép Thái Nguyên hình thành và đi vào sản xuất, đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh đã có nhiều đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh.

 

 

Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Thái Nguyên tiếp tục phát triển mạnh cả về chất lượng và số lượng. Với trên 50 nghìn đoàn viên, sinh hoạt trong gần 1.340 công đoàn cơ sở thuộc 9 huyện, thành, thị, 10 ngành, hàng năm đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng cho địa phương trên các lĩnh vực: kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và góp phần tích cực trong việc xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. CĐ đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của mình, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNVCLĐ, xây dựng đội ngũ công nhân có tay nghề, trình độ, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Hàng năm, phong trào thi đua yêu nước do các cấp CĐ phát động đã được đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng và đạt kết quả tích cực. Tổng kết các phong trào thi đua, trong 5 năm qua đã có 282 doanh nghiệp, 40 doanh nhân được UBND tỉnh tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc, doanh nhân tiêu biểu; 45 tập thể, 399 công nhân lao động được nhận Bằng khen, Bằng lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; có 9.225 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống xã hội. Có thể thấy rằng, CĐ và đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Thái Nguyên đã có những đóng góp quan trọng, góp phần xây dựng tỉnh ta ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là trung tâm vùng trung du miền núi Bắc bộ.

 

Ghi nhận thành tích của đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh, 5 năm qua, Chủ tịch nước đã tặng Huân chương các loại cho 104 tập thể, cá nhân; Chính phủ tặng 25 Cờ, 172 Bằng khen cho 197 tập thể, cá nhân; nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc đã được các Bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương khen thưởng. Đặc biệt vào dịp Kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/2013), tổ chức CĐ và CNVCLĐ tỉnh Thái Nguyên vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Đây là phần thưởng cao quý, đồng thời cũng là trách nhiệm lớn của tổ chức CĐ và đội ngũ CNVCLĐ tỉnh nhà trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình với địa phương, đất nước.

 

Hoạt động của tổ chức CĐ trong giai đoạn hiện nay được bổ sung nhiều chức năng mới quan trọng: Tham gia quản lý; giáo dục và bảo vệ lợi ích của người lao động. Với yêu cầu đó, để phát huy vị trí, vai trò quan trọng của tổ chức CĐ trong giai đoạn mới, tôi đề nghị các cấp CĐ và đội ngũ CNVCLĐ trong toàn tỉnh cần phát huy thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn và thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình với tổ chức, địa phương và với người lao động. Cán bộ CĐ chuyên trách và không chuyên trách cần thấy rõ trách nhiệm của mình là làm việc vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Ở đâu còn có hiện tượng vi phạm quyền và lợi ích của người lao động, ở đó cán bộ CĐ chưa hoàn thành nhiệm vụ, công đoàn ở đó phải là chỗ dựa tin cậy cho người lao động. Đảng Cộng sản Việt Nam mang bản chất giai cấp công nhân, CĐ có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, trình độ chính trị cho đội ngũ CNVCLĐ, đặc biệt là công nhân, nhằm tăng cường cho Đảng những quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ CNVCLĐ trong tỉnh phải ra sức thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; có nhiều sáng kiến, sáng tạo để góp phần xây dựng Thái Nguyên trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào trước năm 2020. Tổ chức CĐ và đội ngũ CNVCLĐ có trách nhiệm cùng với hệ thống chính trị và nhân dân các địa phương trong tỉnh tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở nông thôn. Thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết và những chương trình, phong trào thi đua do Đại hội lần thứ XI CĐ Việt Nam phát động.