5 năm thực hiện Nghị quyết TW 7 (khóa X): Thay đổi rõ nét diện mạo nông nghiệp, nông thôn

14:28, 27/08/2013

Sáng 27-8, tại Văn phòng UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết TW 7 (khóa X) về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn (giai đoạn 2008-2013). Đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. Đến dự còn có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương trong tỉnh.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết TW 7, bộ mặt nông thôn của tỉnh có những thay đổi đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tại các địa phương, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều cách làm mới sáng tạo mang lại kết quả nổi bật. Tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt các cơ chế chính sách đã ban hành về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tích cực hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng nông thôn. Trong 5 năm, toàn tỉnh đã huy động được 12.615 tỷ đồng đầu tư, hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; nâng cấp, cải tạo và xây mới 4.311km đường giao thông nông thôn; thành lập được 342 hợp tác xã, 825 trang trại… Tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành Nông nghiệp trong 5 năm qua đạt 5,75%/năm; tỷ lệ lao động nông thôn được đào tạo đạt trên 51%. Ngoài ra, việc chăn sóc y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm lo đời sống cho người nông dân đã được cải thiện từng bước; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được củng cố và giữ vững; hoạt động của cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể ở khu vực nông thôn từng bước được kiện toàn và phát huy hiệu quả…

Tại Hội nghị, sau khi các đại biểu có ý kiến tham luật (Báo Thái Nguyên lược ghi một số tham luận trong số báo này), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã có bài phát biểu ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các ngành, địa phương, các đoàn thể và cá nhân trong việc thực hiện Nghị quyết TW 7. Đồng thời, đồng chí cũng chỉ rõ một vài điểm còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Công tác quán triệt, tuyên truyền thực hiện Nghị quyết ở một số địa phương, đơn vị còn mang tính hình thức, dập khuôn, chưa sáng tạo; việc xây dựng cơ chế lồng ghép các chươnh trình còn chậm, khai thác các nguồn lực còn hạn chế; hệ thống kết cấu hạ tầng tuy đã được cải thiện, song chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; việc chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp còn chậm, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, sức cạnh tranh thấp; việc chỉ đạo, tiến độ xây dựng nông thôn mới còn chậm so với toàn quốc và so với mục tiêu đề ra.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, ngành cần thực hiện nghiêm túc 5 nhiệm vụ chính: Thứ nhất, tiếp tục quán triện sâu sắc Nghị quyết TW 7, coi xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục và phải xác định đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là đầu tư cho phần lớn dân cư trong tỉnh, từ đó phát huy tốt vai trò chủ thể của nhân dân. Thứ hai, rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết TW 7 từ tỉnh đến cơ sở; quan tâm lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, tâm huyết để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện Nghị quyết. Thứ ba, trên cơ sở bộ tiêu chí của TW, nghiên cứu xây dựng hệ thống tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Thứ tư, cần tăng cường kiểm điểm trách nhiệm của các ngành, địa phương, đơn vị về những tiêu chí còn đạt thấp hoặc không đạt. Thứ năm, các cấp, ngành cần phối hợp chặt chẽ để lồng ghép tốt các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội; phải kiên trì làm đâu được đó, tránh hiện tượng nóng vội, chạy theo thành tích mà thực hiện các tiêu chí không đảm bảo chất lượng và không phát huy được hiệu quả.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 14 tập thể và 16 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết TW 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2008-2013.