Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác quản lý tài nguyên, môi trường

15:43, 21/08/2013

Ngày 21-8, đồng chí Nguyễn Minh Quang, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác quản lý tài nguyên, môi trường trên địa bàn (ảnh). Tham gia Đoàn công tác có đồng chí Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ TNMT; lãnh đạo các tổng cục, cục, vụ, viện thuộc Bộ. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản của tỉnh, trong đó nhấn mạnh vấn đề quản lý đất đai như quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất và thu hồi đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), hiện đại hóa công tác quản lý đất đai; quản lý tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, công tác thanh, kiểm tra…

 

 

Về những nội dung mà Bộ trưởng quan tâm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định: Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn được tỉnh đặc biệt quan tâm. Công tác xây dựng chiến lược quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được triển khai hiệu quả; công tác đo đạc, chuẩn hóa hồ sơ địa chính và cấp GCNQSDĐ cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu về quỹ đất, mặt bằng đất đai cho phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, cho các dự án, các khu, cụm công nghiệp và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác quản lý hoạt động khoáng sản có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý, khai thác, chế biến khoáng sản. Tuy nhiên, đến nay, Thái Nguyên vẫn là tỉnh đứng thứ 34 trong cả nước chưa hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ theo tinh thần Nghị quyết số 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, còn một số vướng mắc khác liên quan đến vấn đề điều chỉnh diện tích đất trồng lúa, chỉnh lý biến động bản đồ, hồ sơ địa chính cấp xã; xác định ranh giới đất đai các nông, lâm trường; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị Bộ TNMT hỗ trợ kinh phí năm 2014 để tỉnh thực hiện điểm việc xây dựng hệ thống thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai đồng bộ tại T.P Thái Nguyên nhằm từng bước thực hiện giao dịch điện tử trong quản lý đất đai ở 3 cấp là tỉnh, huyện và xã. Đề nghị Bộ ghi kế hoạch vốn đầu tư có mục tiêu và các chương trình mục tiêu Quốc gia để thực hiện dự án khắc phục ô nhiễm và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2014, thực hiện các dự án xây dựng kè chống lũ sông Cầu từ nguồn vốn mà Chính phủ phê duyệt từ năm 2012.

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, công tác quản lý tài nguyên, môi trường của tỉnh thời gian qua là khá khả quan. Vừa qua, trong số 14 tỉnh, thành bị Chính phủ phê bình vì có nhiều trường hợp vi phạm Luật Đất đai, Luật Khoáng sản nhất thì Thái Nguyên không có trong danh sách. Theo Bộ trưởng, đất đai là tài nguyên vô cùng quan trọng, quý giá, nên tỉnh cần rà soát kỹ các văn bản pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực này để có thể vận dụng một cách phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tỉnh cần đặc biệt chú trọng đến tiến độ cấp GCNQSDĐ, vì thời gian không còn nhiều nên không thể chần chừ, phải quyết liệt, nếu địa bàn nào không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng cần quy rõ trách nhiệm để xử lý. Tỉnh có thể tăng cường thêm lực lượng và bố trí ngân sách thỏa đáng để thực hiện tốt nội dung này. Hiện tại, vấn đề ô nhiễm nguồn nước sông Cầu và ô nhiễm tại các khu công nghiệp là đáng báo động, nên tỉnh cần quan tâm bảo vệ và sớm hạn chế thực trạng này. Cần hoàn thiện quy hoạch sử dụng nước mặt đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của tỉnh.

 

Trong chuyến công tác tại Thái Nguyên lần này, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang và các thành viên trong Đoàn đã dành thời gian đến thăm Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên.