Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả sau mưa lớn

16:15, 14/08/2013

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế thị xã Sông Công, do ảnh hưởng của cơn bão số 6 nên trong ngày 8 và 9/8 trên địa bàn thị xã đã liên tục có mưa lớn, kết hợp lượng nước xả lũ từ công trình thủy lợi Hồ Núi Cốc đã gây úng ngập cục bộ tại nhiều địa phương trên địa bàn.

Cụ thể là hơn 200 hộ dân ở ven 2 bên bờ sông Công thuộc phường Lương Châu và Mỏ Chè bị ngập úng nặng, nơi ngập sâu nhất lên tới gần 1m. Tính đến ngày 12/8, các diện tích bị ngập úng đã cơ bản thoát hết nước. Theo ước tính của Phòng Kinh tế, thị xã có gần 200ha lúa, cây màu, chè và nuôi trồng thủy sản bị ngập úng, trong đó có 70ha lúa bị hỏng, phải cấy lại. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã có khoảng 30 hộ dân bị nước ngập vào khu vực nhà ở.



Để bảo vệ và phát triển sản xuất, phòng, chống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, T.X Sông Công đã chỉ đạo các xã, phường hướng dẫn nhân dân khử trùng đồng ruộng, thu dọn rác, đất đá bồi lấp, khơi thông dòng chảy tại các kênh tiêu; tích cực hướng dẫn bà con cấy dặm, cấy bổ sung vào những diện tích lúa đã chết hoặc bị nước cuốn trôi. Đối với các diện tích lúa bị ngập úng bà con cần tăng cường bón thúc bổ sung phân lân và Kali để tăng sức đề kháng cho cây lúa. Đối với diện tích cây ăn quả, chè bị ngập, phải khơi rãnh thoát nước, tránh trường hợp nước đọng gặp nắng nóng sẽ gây thối bộ rễ làm chết cây trồng; tiến hành xới đất phá váng nước bẩn ngay khi lớp đất bề mặt đã khô; tạm ngừng việc sử dụng các loại phân hóa học cho cây để tránh làm tổn thương bộ rễ, chỉ thực hiện bón phân sau khi nước rút từ 10-15 ngày. Đối với 30 hộ dân bị ngập nhà và khu chăn nuôi, người dân cũng đã vệ sinh khử trùng tiêu độc công trình nước sinh hoạt, môi trường quanh nhà ở, khu vực chuồng trại chăn nuôi và các vật dụng bị ngập úng. Thị xã đang chờ UBND tỉnh chỉ đạo để thực hiện việc hỗ trợ cho những hộ dân bị ngập úng vừa qua.




* Là xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Phổ Yên từ hai cơn bão số 5 và số 6 xảy ra liên tiếp trong thời gian qua, Tân Phú có trên 70ha lúa đang trỗ và 20ha hoa màu bị ngập úng, trong đó có 60ha lúa và một phần diện tích hoa màu có khả năng bị mất trắng. Riêng thôn Phú Cốc nằm ngoài đê nên chịu thiệt hại nặng nề nhất với 49ha lúa mùa sớm và toàn bộ diện tích hoa màu bị mất trắng. Ngoài ra, nước lũ đã làm vỡ 55m đường bê tông liên thôn, sập 60m tường bao, 263/400 hộ dân bị nước tràn vào nhà, trong đó có 140 hộ bị ngập sâu và kéo dài ngày, gây thiệt hại nhiều về tài sản. Cùng với đó, sét đánh làm sập 1 gian nhà, chết 4 con lợn có tổng trọng lượng 140kg của 2 hộ dân ở xóm 3, hư hỏng 6 nhánh điện gây mất điện dài ngày…



Để khắc phục những thiệt hại trên, chính quyền xã Tân Phú đang khẩn trương chỉ đạo các hội, đoàn thể, kịp thời đến giúp đỡ bà con đào rãnh thoát nước, tiêu úng trong khu dân cư; phun thuốc khử trùng tiêu độc, làm sạch nguồn nước sinh hoạt, tránh làm bùng phát và lây lan các ổ dịch, tổ chức cho các cụm dân cư nạo vét kênh mương nội đồng, rửa bùn rác trên lá lúa, vét bùn và vệ sinh tẩy uế nhà cửa, các công trình phụ trợ, các tuyến đường giao thông, trường học… đề nghị Điện lực huyện khắc phục những sự cố về điện để đưa đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con nhân dân sớm trở lại ổn định.