Cần đẩy nhanh tiến độ Dự án Trụ sở Khu đa trung tâm

15:47, 17/08/2013

Ngày 18-11-2008, UBND tỉnh có Văn bản số 1849/UBND-TH đồng ý chủ trương cho Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái bình Dương (gọi tắt là Công ty APEC) xây dựng Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp phường Gia Sàng với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng trên diện tích đất rộng khoảng 3,5ha thuộc Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản (Sở NN và PTNT) quản lý.

Đồng thời, UBND tỉnh cũng đồng ý chủ trương cho phép xây dựng Trụ sở Khu đa trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT để ổn định nơi làm việc cho 4 đơn vị gồm: Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản, Trung tâm Giống vật nuôi, Trung tâm Kiểm định chất lượng và Vật tư hàng hóa nông nghiệp. Địa điểm xây dựng Trụ sở Khu đa Trung tâm tại Trung tâm Giống Vật nuôi (tổ 26, phường Phan Đình Phùng), nguồn vốn xây dựng được lấy từ kinh phí bán đấu giá phần đất còn lại của Trung tâm Giống vật nuôi, kinh phí đền bù Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản do Công ty APEC chi trả, thời gian hoàn thành trong năm 2010. Theo yêu cầu của các ngành chức trong tỉnh và Công ty APEC, 2 Trung tâm trên phải di dời để bàn giao mặt bằng (đến thuê trụ sở làm việc tại khách sạn Nhật Anh tiền thuê trụ sở do Công ty APEC trả).

 

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong quá trình bàn giao mặt bằng cho chủ Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp phường Gia Sàng và sự thay đổi chủ đầu tư Dự án Trụ sở Khu đa trung tâm (từ Công ty APEC chuyển giao sang Sở Nông nghiệp và PTNT) nên đến nay, Trụ sở Khu đa trung tâm chưa xây dựng xong phần thô của tầng 1 và theo kế hoạch đến tận tháng 5-2014 mới có thể đưa vào sử dụng tòa nhà cao 7 tầng này. Điều đáng nói là chi phí thuê trụ sở làm việc cho hai đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT gồm: Trung tâm Khuyến nông và Trung tâm Thủy sản tại Khách sạn Nhật Anh đang gặp rất nhiều khó khăn khi Công ty APEC thông báo ngừng chi trả tiền trong tháng 9 tới (40 triệu đồng/tháng).

 

Ông Vũ Đình Thịnh, Giám đốc Trung tâm Thủy sản cho biết: Chủ khách sạn Nhật Anh đã thông báo hợp đồng thuê nhà đến tháng 9-2013 sẽ hết hạn và nếu không ký hợp đồng thuê tiếp thì đơn vị chúng tôi buộc phải di chuyển đi nơi khác. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị các cơ quan cấp trên xem xét giải quyết…”. Trong khi đó, làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toản, Trưởng ban Quản lý Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ văn phòng cho thuê, khách sạn cao cấp Gia Sàng cho biết: Doanh nghiệp đã thực hiện đúng cam kết với các cơ quan chức năng trong tỉnh là trả tiền thuê trụ sở làm việc cho Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản trong 2 năm và đến tháng 9-2013 là hết thời hạn. Sau đó khoản chi phí thuê nhà cho hai đơn vị trên, doanh nghiệp chúng tôi không chịu trách nhiệm nữa. Sở Nông nghiệp và PTNT cũng thông báo không có kinh phí để trả tiền thuê trụ sở làm việc cho hai trung tâm trên và đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết…

 

Ông Đinh Khắc Tĩnh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT thông tin: tiến độ thi công công trình Trụ sở Khu đa trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT đang rất chậm do thời tiết mưa nhiều, nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vốn. Tình trạng khó khăn về nguồn vốn không được giải quyết kịp thời, công trình này khó có thể đưa vào sử dụng trong tháng 5-2014. Kinh phí đầu tư xây dựng công trình Trụ sở Khu đa Trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt với số vốn trên 39,6 tỷ đồng (cao hơn nhiều số tiền Công ty APEC đền bù tài sản cho Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản) nên công trình này chậm tiến độ ngày nào, ngân sách sẽ phải bổ sung kinh phí do trượt giá, chi phí phát sinh... Đặc biệt, khoản tiền thuê trụ sở làm việc cho hai trung tâm thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT mỗi năm lên đến gần 1 tỷ đồng là con số không hề nhỏ.

 

Do vậy, để hạn chế thiệt hại cho ngân sách, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh nên quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Trụ sở Khu đa trung tâm và kịp thời bố trí kinh phí thuê trụ sở, đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Thủy sản.