Đại biểu HĐND tiếp xúc cử tri

17:32, 22/08/2013

Ngày 22-8, tại T.P Thái Nguyên, 3 đoàn đại biểu HĐND tỉnh do các đồng chí: Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Xuân Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc cử tri tại các xã, phường: Tích Lương, Phúc Trìu và Cao Ngạn.

Tại các điểm tiếp xúc, đoàn đại biểu HĐND tỉnh đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XII. Cũng trong buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị, tập trung vào các vấn đề: Đề nghị được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng (đường, trường, trạm, nhà văn hóa, chợ…); nâng chế độ phụ cấp cho cán bộ của các đoàn thể ở cơ sở; việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, nạn nhân chất độc da cam còn chậm. Đặc biệt, cử tri phường Tích Lương phản ánh tình trạng đoạn Quốc lộ 3 cũ đi qua địa bàn phường vừa được nâng cấp, cải tạo đã bị xuống cấp; vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất ở địa phương còn chậm. Cử tri xã Phúc Trìu kiến nghị về khó khăn trong việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia ở bậc mầm non, Tiểu học

 

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại diện lãnh đạo thành phố, các phường, xã đã tiếp thu và giải trình những vấn đề liên quan. Các đại biểu HĐND tỉnh cũng tiếp thu, tổng hợp những kiến nghị của cử tri để gửi tới các ngành, đơn vị chức năng đề nghị làm rõ và giải quyết.

 

Ngày mai 23-8, các đoàn đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri tại các phường: Túc Duyên, Cam Giá, Quang Trung (T.P Thái Nguyên).

 

*Cùng ngày, Đoàn đại biểu HĐND tỉnh, huyện Phú Lương do đồng chí Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã tiếp xúc cử tri tại xã Sơn Cẩm.

 

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đã có nhiều ý kiến, kiến nghị xung quanh các vấn đề như: Tình trạng xe quá tải trọng chạy nhiều làm hỏng tuyến đường giao thông nông thôn do nhân dân đóng góp xây dựng; chính quyền xã không cho phép một số hộ dân xây dựng nhà ở nhưng không nêu rõ nguyên nhân; việc khai thác than của các công ty đứng chân trên địa bàn đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân (gây nứt nhà ở, ô nhiễm nguồn nước, thiếu nước sinh hoạt) nhưng chưa được giải quyết…

 

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp thu. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, các đại biểu HĐND tỉnh, huyện đã yêu cầu lãnh đạo UBND các xã giải trình thoả đáng; những vấn đề không thuộc thẩm quyền được tổng hợp để trình lên kỳ họp HĐND tỉnh, huyện sắp tới.

 

*Từ ngày 20 đến 22-8, đoàn đại biểu HĐND các cấp đã tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XII và kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XVIII tại 7 xã trên địa bàn huyện Phú Bình, gồm: Nhã Lộng, Điềm Thụy, Đào Xá, Tân Khánh, Lương Phú, Kha Sơn, Tân Kim, Dương Thành.

 

Tại các điểm tiếp xúc, cử tri đã nêu nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào một số vấn đề như: Chế độ, chính sách đối với người có công, chế độ bảo hiểm y tế đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo chưa thỏa đáng; nhiều tuyến đường giao thông, kênh mương và lưới điện nông thôn đang bị xuống cấp nghiêm trọng, cần được sửa chữa, nâng cấp; tình trạng thất nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học ở mức cao, cần được quan tâm thỏa đáng… Ngoài  ra, cử tri xã Điềm Thụy đề nghị các cấp, ngành chức năng sớm giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do Công ty Kim loại màu Việt Bắc gây ra; một số dự án nằm trong Khu công nghiệp Điềm Thụy chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cử tri xã Nhã Lộng phản ánh về việc khai thác cát, sỏi tại khu vực Gò Gẩy trên sông Cầu của Công ty Khai thác cát sỏi Trường Phát hiện nay không đúng với vị trí, địa điểm được cấp phép…

 

Tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đoàn đại biểu HĐND các cấp và chính quyền các địa phương đã tiếp thu, giải trình một số nội dung liên quan thuộc thẩm quyền; các kiến nghị khác sẽ được chuyển tới các cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.