Giải quyết những tồn tại trong xây dựng nhà ở sinh viên

14:54, 14/08/2013

Ngày 14/8, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư là các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và các sở, ngành liên quan bàn phương án giải quyết dứt điểm những tồn tại trong thực hiện các dự án xây dựng theo Chương trình Nhà ở sinh viên (Chương trình 65) thời gian qua. Đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 65 của tỉnh chủ trì cuộc họp.

Từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian qua, Thái Nguyên đã triển khai thực hiện 9 dự án với 52 công trình nhà ở sinh viên. Tổng nguồn vốn thực hiện là trên 923 tỷ đồng, trong đó có gần 789 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ. Triển khai từ năm 2009 đến năm 2011, toàn bộ các công trình trên đã được đưa vào sử dụng, giải quyết chỗ ở cho trên 20 nghìn sinh viên. Mặc dù đã đưa vào sử dụng từ 2 năm nay, nhưng hiện tại vẫn còn một số tồn tại xung quanh vấn đề phân bổ vốn, quyết toán công trình, xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu… Theo đó, tổng vốn trái phiếu Chính phủ đã giải ngân được 752,8 tỷ đồng, số còn lại chưa giải ngân là do một số dự án chưa phê duyệt quyết toán và chưa hoàn thành hạng mục hạ tầng; còn 3 dự án đang chờ sở Tài chính thẩm tra hồ sơ quyết toán; 8 công trình hạ tầng chưa hoàn chỉnh thi công các hạng mục hạ tầng thiết yếu. Ngoài ra, do quá trình thi công nhanh, thời gian gấp nên một số công trình nhà ở đã có biểu hiện xuống cấp; một số trường còn chưa sử dụng hết số phòng hiện có, đặc biệt một số trường còn sử dụng sai mục đích.


Tại cuộc họp, đồng chí Đặng Viết Thuần yêu cầu: Đối với một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh, quyết toán công trình, các chủ đầu tư cần tham khảo ý kiến của các sở, ngành liên quan để có phương án hữu hiệu trình tỉnh giải quyết. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài Chính, Kho bạc Nhà nước xây dựng báo cáo điều chuyển nguồn vốn cho hợp lý; Sở Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp nguồn vốn chi cho công tác quản lý đầu tư các dự án, đồng thời tiến hành kiểm tra để thực hiện đúng với Luật Ngân sách Nhà nước. Về quản lý chất lượng nhà ở sinh viên, đồng chí cũng lưu ý các nhà trường cần tăng cường, nâng cao ý thức bảo vệ, tránh để công trình bị xuống cấp nhanh; sắp xếp, khai thác công trình một cách hợp lý, trong đó quan tâm ưu tiên các trường hợp khó khăn, đối tượng chính sách…