Hội thảo về bệnh tan máu bẩm sinh

14:59, 27/08/2013

Ngày 27-8, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tổ chức Hội thảo phòng bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Dự hội thảo có đại diện Tổng cục DS-KHHGĐ, Vụ Cơ cấu chất lượng dân số, Sở Y tế và một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền do sự thiếu hụt tổng hợp một chuỗi Globin trong huyết sắc của hồng cầu. Bệnh phát sinh do di truyền bởi sự kết hợp giữa các gien từ bố và mẹ. Ở Việt Nam, hiện có hơn 5 triệu người mang gien mắc bệnh, biểu hiện đặc trưng là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, người bệnh phải điều trị triệu chứng suốt đời. Theo thống kê, hiện nay nước ta có hơn 20 nghìn bệnh nhân phải thường xuyên điều trị và mỗi năm có khoảng 2 nghìn trẻ sinh ra mắc bệnh tan máu bẩm sinh, chủ yếu tập trung ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong một nghiên cứu thực hiện đầu năm 2013 trên 450 trẻ dân tộc Tày và Dao độ tuổi từ 3 đến 15 tại huyện Định Hoá, kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ mang gien bệnh tan máu bẩm sinh là xấp xỉ 10%. Theo các chuyên gia, bệnh tan máu bẩm sinh hoàn toàn có thể phòng ngừa, cách tốt nhất là nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế sinh ra trẻ mang gien bệnh bằng phương pháp xét nghiệm tiền hôn nhân hoặc chẩn đoán gien trước sinh. Tại Hội thảo, các chuyên gia của Bệnh viên Nhi Trung ương cùng đại diện các bệnh viện của  tỉnh đã trao đổi, chia sẻ những kiến thức về bệnh tan máu bẩm sinh, qua đó, giúp các cán bộ ngành Y tế hình dung được thực trạng căn bệnh cũng như lợi ích của việc sàng lọc trước sinh từ đó có những hành động cụ thể góp phần đạt được mục tiêu giảm thiểu tỷ lệ trẻ em mắc bệnh tan máu bẩm sinh, đồng thời nâng cao chất lượng dân số.