Họp Ban Chỉ đạo thành lập thị xã Núi Cốc

11:01, 26/08/2013

Ngày 26-8, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thành lập thị xã Núi Cốc đã họp với lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan để bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thành lập thị xã. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ thành lập thị xã Núi Cốc chủ trì cuộc họp.

Ngày 10-12-2012, UBND tỉnh đã có Tờ trình về việc xin chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính các huyện Đại Từ, Phổ Yên và thành phố Thái nguyên để thành lập thị xã Núi Cốc và các phường trực thuộc. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn thành lập thị xã Núi Cốc, còn một số tiêu chí chưa đạt, vì vậy, các sở, ngành liên quan đã có những nỗ lực để hoàn thiện các tiêu chí theo quy định (nằm trong khu du lịch Quốc gia và nằm trong vành đai đô thị vệ tinh của Hà Nội). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 201 ngày 22-1-2013 phê duyệt: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030", trong đó khu du lịch Núi Cốc là 1 trong 46 khu du lịch Quốc gia được đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật. Tại Quyết định số 1758, ngày 20-11-2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo nhiệm vụ quy hoạch, Thái Nguyên nằm trong vành đai đô thị vệ tinh của Hà Nội, du lịch hồ Núi Cốc được bổ sung vào các đô thị chuyên ngành. Đây là 2 căn cứ thuận lợi cho tỉnh khi thuyết trình về tính khả thi thành lập thị xã Núi Cốc. Để đẩy nhanh tiến độ thành lập thị xã, tại Hội nghị này, các đại biểu đã bàn và thống nhất cần nhanh chóng hoàn thiện, bổ sung các căn cứ trên để trình Bộ Nội vụ và lấy ý kiến của các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ cho ý kiến.


Qua ý kiến thảo luận của các thành viên, kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ đề nghị các ngành chức năng sớm làm việc với Bộ, ngành liên quan để có quyết định chính thức đối với khu du lịch Núi Cốc nằm trong khu du lịch quốc gia; hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và những nội dung còn thiếu để bổ sung hồ sơ. Các ngành tăng cường sự phối hợp và tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các Bộ, ngành Tung ương để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.