Hợp tác, đẩy mạnh tinh luyện vonfram tại Mỏ đa kim Núi Pháo

19:01, 20/08/2013

Chiều 20-8, đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương), Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan, Hội đồng thành viên Công ty TNHH Khai thác và chế biến khoáng sản Núi Pháo (NuiPhao Mining) và Ban Giám đốc Tập đoàn H.C. Starck – Cộng hòa Liên bang Đức (Tập đoàn H.C) để đàm phán, thực hiện các bước đẩy mạnh việc tinh luyện Vonfram tại Mỏ đa kim Núi Pháo. Tham dự còn có lãnh đạo một số sở, ngành và địa phương liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NuiPhao Mining đã ký thỏa thuận với Tập đoàn H.C để thành lập Công ty TNHH tinh luyện Vonfram Núi Pháo – H.C. Starck (gọi tắt là Công ty Liên doanh). Trong đó, phía NuiPhao Mining sở hữu cổ phần chi phối là 51%. Nhà máy tinh luyện Vonfram sẽ được xây dựng tại xã Hà Thượng (Đại Từ) trên diện tích 10ha. Với tổng vốn đầu tư khoảng 40 triệu USD, công suất tinh luyện khoảng 10.000 tấn sản phẩm/năm, dự kiến doanh thu mỗi năm của Nhà máy đạt khoảng 1 tỷ USD/năm. Nhà máy đã chạy thử dây chuyền tinh luyện vonfram từ tháng 7/2013.

 

Tập đoàn H.C – đối tác của NuiPhao Mining là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về kim loại công nghệ cao và đang dẫn đầu thị trường trong ngành sản xuất và chế biến kim loại công nghiệp. Tập đoàn H.C sẽ đầu tư vốn, công nghệ và bao tiêu toàn bộ sản phẩm tinh luyện cho Công ty Liên doanh. Phía NuiPhao Mining sẽ cung cấp nguyên liệu đầu vào là vonfram cho hoạt động tinh luyện. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên của NuiPhao Mining là Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Liên doanh.

 

Tại buổi làm việc, Công ty Liên doanh đã đề nghị Nhà nước ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, giải quyết nhanh các thủ tục về đất đai và cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

 

Sau khi các sở, ngành có ý kiến, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc liên doanh đầu tư chế biến, tinh luyện khoáng sản tại Mỏ đa kim Núi Pháo là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, không những tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm, hạn chế lãng phí tài nguyên do phải xuất khẩu thô mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đồng chí cũng cho rằng, những kiến nghị, đề xuất của Công ty Liên doanh là hoàn toàn chính đáng và phù hợp với quy định hiện hành của Nhà nước. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hữu quan tích cực giải quyết các vướng mắc và hoàn thành nhanh nhất các thủ tục theo quy định để Công ty Liên doanh đầu tư xây dựng, đưa Nhà máy tinh luyện vonfram vào hoạt động đúng thời gian đề ra. Ngoài ra, đồng chí cũng đề nghị phía Công ty Liên doanh khi tuyển dụng lao động cần ưu tiên những đối tượng là con, em nhân dân địa phương, nơi trực tiếp chịu ảnh hưởng của Dự án.