Tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình

14:43, 20/08/2013

Đó là một trong những ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW5 khóa IX của Ban Chấp hành TW Đảng về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể do Thường trực Tỉnh ủy tổ chức ngày 20/8.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết TW5, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng của các cấp ủy đảng, khu vực kinh tế tập thể của tỉnh có những chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu lợi ích của xã viên và người lao động. Nhờ nhiều chính sách hỗ trợ của TW và địa phương, các tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) đã có điều kiện phát triển thuận lợi, đóng góp vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như: giải quyết việc làm cho người lao động, xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và ổn định chính trị, an ninh, quốc phòng. Đến nay, số HTX kiểu cũ đã chuyển đổi xong, số tổ hợp tác, HTX mới được thành lập ngày càng tăng, với mô hình đa dạng hơn. Tính đến hết năm 2012, tổng số tổ hợp tác toàn tỉnh là 498 (tăng 130 tổ so với năm 2002), thu hút 3.554 thành viên và người lao động; có 322 HTX đang hoạt động trong các lĩnh vực với trên 36.700 thành viên và người lao động.

Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết, các HTX trên địa bàn tỉnh vẫn trong tình trạng khó khăn, cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển. Trình độ, năng lực chuyên môn của cán bộ lãnh đạo HTX, tổ hợp tác còn hạn chế. Xã viên, người lao động trong các HTX chưa qua đào tạo tay nghề chiếm tỷ lệ cao khiến sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường còn thấp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim yêu cầu, thời gian tới các cấp, ngành, địa phương cần tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về Nghị quyết TW5 nhằm nâng cao nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của nền kinh tế tập thể. Đồng thời tiếp tục thực hiện các chương trình, đề án của tỉnh, trong đó vận dụng linh hoạt cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh và Trung ương để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể. Đồng chí cũng đề nghị Liên minh HTX cần phát huy hơn nữa nhiệm vụ phối hợp với các ngành, địa phương về tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình cũng như chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ trong các HTX, tổ hợp tác.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết TW5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2002-2012 (ảnh).