Viễn thông Thái Nguyên: Vững bước trong thời kỳ hội nhập

09:13, 14/08/2013

Viễn thông Thái Nguyên (VNPT Thái Nguyên) trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2008; được thành lập trên cơ sở tách chức năng quản lý, khai thác hệ thống mạng lưới và cung cấp các dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) từ Bưu điện tỉnh Thái Nguyên. Viễn thông Thái Nguyên có các chức năng, nhiệm vụ chủ yếu như: tổ chức phục vụ thông tin thường xuyên, đột xuất theo yêu cầu của cấp trên và của tỉnh; xây dựng, quản lý, vận hành, lắp đặt, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa mạng viễn thông; quản lý, kinh doanh và cung cấp các dịch vụ VT - CNTT; sản xuất, kinh doanh, cung ứng, đại lý vật tư, thiết bị VT-CNTT…

Những năm gần đây, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị chịu ảnh hưởng không nhỏ từ khủng hoảng kinh tế thế giới và trong nước. Bên cạnh đó, thị trường VT-CNTT có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ; nhu cầu sử dụng các dịch vụ VT-CNTT của người tiêu dùng có xu hướng bão hòa... Trước những khó khăn trên, Ban chấp hành Đảng ủy, Ban Giám đốc Viễn thông Thái Nguyên đã phát huy vai trò, sức mạnh tập thể và những kết quả đạt được, phân tích những bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh để kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục. Nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đơn vị đã không ngừng đã chú trọng phát triển, mở rộng mạng lưới, đến nay VNPT Thái Nguyên đã có một cơ sở hạ tầng mạng VT-CNTT hiện đại, với tỷ lệ 100% các xã có cáp quang, cung cấp đầy đủ các dịch vụ VT-CNTT như điện thoại cố định, di động, các dịch vụ băng rộng Internet cáp quang FTTH, truyền hình tương tác MyTV, dịch vụ kênh thuê riêng, truyền hình trực tiếp...

Với ưu thế về hạ tầng hiện đại, rộng khắp, VNPT Thái Nguyên được Nhà nước giao trực tiếp quản lý khai thác mạng truyền số liệu chuyên dùng từ Trung ương đến tỉnh; thành phố, huyện, thị xã. Hiện nay, đơn vị đã sẵn sàng triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành đến các xã, phường, thị trấn theo yêu cầu của các cấp chính quyền cũng như phục vụ nhu cầu thông tin băng rộng của khách hàng khắp vùng miền. VNPT Thái Nguyên luôn đảm bảo công tác thông tin liên lạc phục vụ an ninh - quốc phòng, phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai và phục vụ các ngày lễ, tết, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Bên cạnh đó VNPT cũng không ngừng mở rộng thị trường, quan tâm chăm sóc khách hàng; sắp xếp, phân công cán bộ kinh doanh phụ trách theo lĩnh vực, địa bàn cụ thể, lựa chọn các dịch vụ có hiệu quả để phát triển và duy trì thuê bao; phát triển hệ thống điểm bán lẻ, đại lý, cộng tác viên. Đồng thời, đã tổ chức các chương trình bán hàng lưu động, các đợt khuyến mại sản phẩm, dịch vụ với nội dung phong phú, phù hợp với các đối tượng khách hàng. Đơn vị đã chủ động tìm kiếm, ký kết các thoả thuận hợp tác cung cấp, sử dụng dịch vụ với nhiều cơ quan, doanh nghiệp, khách hàng lớn trên địa bàn; ban hành các chính sách giá cước có sức thu hút khách hàng; tổ chức truyền thông, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của đơn vị và dịch vụ, sản phẩm; đẩy mạnh công tác phát triển điểm bán lẻ, hệ thống đại lý cung cấp dịch vụ trên địa bàn.

Nhằm động viên, khích lệ cán bộ, công nhân viên phấn đấu thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, BCH Đảng Ủy, Ban Giám đốc, BTV Công Đoàn VNPT Thái Nguyên đã tổ chức phát động nhiều đợt thi đua, phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất. Từ năm 2008-2012, đã có 110 giải pháp, ý tưởng được công nhận sáng kiến cấp cơ sở; các giải pháp, sáng kiến đều đã được triển khai áp dụng vào thực tế và làm lợi cho đơn vị vài trăm triệu đồng.

Với mục tiêu xây dựng cơ sở vật chất khang trang, hiện đại để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, VNPT Thái Nguyên được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đầu tư xây dựng Tòa nhà VNPT Thái Nguyên với tổng diện tích sử dụng gần 6.000m2 hiện đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đúng dịp kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống ngành.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, trong những năm qua, Viễn thông Thái Nguyên luôn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương đến Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh được đảm bảo; mạng truyền số liệu chuyên dùng được đưa vào sử dụng đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ công tác chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và phục vụ kịp thời việc triển khai các ứng dụng CNTT của tỉnh. Từ năm 2011, hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị đã có lãi. Năm 2012, doanh thu của đơn vị đạt 324,3 tỷ đồng (tăng 74,73% so với năm 2008), nộp ngân sách Nhà nước trên 14 tỷ đồng (tăng hơn 200% so với năm 2008); 6 tháng đầu năm nay, doanh thu của đơn vị đạt 174,9 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 8,5 tỷ đồng…  Đời sống của cán bộ, công nhân viên ổn định và cải thiện, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì tốt, văn hóa doanh nghiệp không ngừng được củng cố, xây dựng.

Từ những kết quả đạt được, Viễn thông Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác (trong các năm 2007-2009); từ năm 2008 đến nay, đơn vị liên tục được Bộ Thông tin - Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam tặng Cờ và công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; hiện đơn vị đang được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba do có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2008-2012.

Với truyền thống vẻ vang 68 năm qua, cùng với sự đoàn kết, cố gắng nỗ lực của tập thể CBCNV, VNPT Thái Nguyên cam kết luôn đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo của các cấp Đảng bộ, chính quyền cũng như không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày một tốt hơn đảm bảo vững bước trong thời kỳ cạnh tranh, hội nhập.

Cán bộ, nhân viên của Viễn thông Thái Nguyên tư vấn cho khách hàng sử dụng dịch vụ của đơn vị tại Phòng Giao dịch Trung tâm.