Xem xét kết quả công tác giáo dục, y tế, cấp quyền sử dụng đất

16:00, 29/08/2013

Ngày 29-8, đồng chí Nguyễn Đình Phách, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chủ trì Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy lần thứ 35 (khóa XVIII) cho ý kiến vào báo cáo về giáo dục, y tế, đất đai và làm công tác cán bộ (ảnh).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Buổi sáng, các đại biểu đã nghe, cho ý kiến vào báo cáo kết quả 2 năm thực hiện chương trình phát triển giáo dục, đào tạo (giai đoạn 2011-2015). Qua 2 năm, đã khẳng định sự phát triển hợp lý về quy mô, mạng lưới ở các cấp học, ngành học. Đến nay toàn tỉnh có 217 trường mầm non, vượt 7 trường; 225 trường tiểu học, đạt 99%; 184 trường trung học cơ sở, đạt 100% so với kế hoạch; thành lập được 79 trường THCS bán trú đạt chuẩn; tỷ lệ đạt chuẩn của cán bộ quản lý trên 97%. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học, công tác xã hội hóa giáo dục đều đạt lộ trình đề ra. Hội nghị cũng đã nghe lãnh đạo ngành Giáo dục - Đào tạo nêu một số khó khăn hiện nay về phân cấp chức năng quản lý ở cấp huyện; về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ đạt trình độ châu Âu; cơ chế hỗ trợ cho các trường phổ thông dân tộc nội trú…

 

Về kết quả 2 năm thực hiện Chương trình phát triển sự nghiệp Y tế giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020 của ngành Y tếh, so sánh với chỉ tiêu chung và các chỉ tiêu cụ thể cho thấy: về khám, chữa bệnh và bảo hiểm y tế; công tác y tế dự phòng; các chương trình mục tiêu Quốc gia; thực hiện y tế chuyên sâu; xã đạt chuẩn quốc gia về y tế… nhìn chung cơ bản đạt yêu cầu mục tiêu đến 2015. Các đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cơ quan chức năng phân tích nguyên nhân những chỉ tiêu chưa đạt; việc đổi mới quản lý y tế cấp huyện, xã; việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn cho người dân.

 

Sau khi nghe ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: Sau 2 năm thực hiện, chương trình giáo dục, đào tạo cùng như chương trình phát triển sự nghiệp Y tế giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020 của ngành Y tế của tỉnh có bước phát triển tốt. Đồng chí yêu cầu cần bộ phận soạn thảo cần chỉnh sửa báo cáo chi tiết hơn để trình Ban Chấp hành vào cuộc họp sắp tới.

 

Buổi chiều, các đại biểu đã nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn. Tính đến ngày 20-8-2013, toàn tỉnh đã cấp được 217.422 ha, đạt 82,58% diện tích cần cấp. Trong đó, nhóm đất nông nghiệp đạt 82,09%, nhóm phi nông nghiệp đạt 88,22%. ở các huyện, thành phố, thị xã đạt 41,63% so với kế hoạch năm 2013. Các nông, lâm trường đã được cấp Giầy chứng nhận 13.926ha, bằng 63,5%, ước đạt cả năm 2013 là 73%. Một số khó khăn hiện nay là: Còn khoảng 3800 ha đất chưa xác định được ranh giới giữa các công ty nông, lâm trường với hộ gia đình; nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, có tranh chấp; nguồn kinh phí dành cho công tác này còn ít.

 

Về nội dung này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường rà soát phần diện tích chưa được cấp Giấy chứng nhận, đặc biệt là đất các nông, lâm trường. Lập danh sách những đơn vị thuộc Trung ương quản lý để làm việc với bộ, ngành TW xác định rõ trách nhiệm; yêu cầu UBND tỉnh giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp giải quyết các phần đất nông, lâm trường do tỉnh quản lý. Cố gắng đến hết năm 2013, việc cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất đạt kế hoạch đề ra (85% trở lên).