Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Quỹ Phát triển đất tỉnh

16:59, 05/09/2013

Ngày 5-9, Hội đồng Quản lý Quỹ phát triển đất (QLQPTĐ) tỉnh đã họp để đánh giá tình hình hoạt động của Quỹ Phát triển đất (QPTĐ) tỉnh từ khi thành lập đến nay; bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn để Quỹ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng QLQPTĐ tỉnh chủ trì.

Quỹ phát triển đất tỉnh được thành lập từ ngày 22-12-2010 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-10-2012. QPTĐ tỉnh có chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn hợp pháp khác theo quy định; ứng vốn, chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy mới hoạt động được 8 tháng, đến nay, tổ chức bộ máy của Quỹ cơ bản được kiện toàn. Quỹ đã thực hiện ứng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng 2 đợt cho Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn quỹ được cấp theo quy định còn hạn chế (theo Quyết định của UBND tỉnh giai đoạn 2012-2015 được cấp 300 tỷ đồng), nhưng năm 2012, Quỹ không được cấp vốn, không được bàn giao vốn; năm 2013 mới được cấp 15 tỷ đồng, trong khi một số dự án cần nguồn vốn lớn để giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, số tiền còn lại không đủ đáp ứng. Văn phòng làm việc riêng chưa có. Vì vậy, tại cuộc họp, các thành viên trong Hội đồng đã đề xuất nhiều giải pháp về việc cấp vốn theo tỷ lệ quy định, huy động vốn từ một số nguồn Quỹ trong tỉnh để đảm bảo cho Quỹ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng QLQPTĐ tỉnh đề nghị: để đảm bảo nguồn vốn cho Quỹ hoạt động, các ngành thành viên tiếp tục chỉ đạo rà soát, đề nghị UBND tỉnh chuyển giao một số nguồn vốn các đơn vị đang vay cho Quỹ; cấp nguồn vốn theo quy định của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Các ngành liên quan rà soát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất để trích tỷ lệ theo quy định; thống nhất đề nghị UBND tỉnh giao cho Quỹ thực hiện nhiệm vụ của Quỹ đầu tư phát triển địa phương nhằm tập trung nguồn vốn…