Cần đề cao vai trò cấp xã trong quản lý, vận hành công trình cấp nước

16:48, 11/09/2013

Đây là một trong những nội dung được các thành viên Đoàn kiểm tra liên nghành của tỉnh nhấn mạnh, trong buổi kiểm tra các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (SHTT) trên địa bàn huyện Võ Nhai, ngày 11-9.

Huyện Võ Nhai hiện có 54 công trình cấp nước SHTT được đầu tư thông qua các chương trình 134, 135, 1592 và một số chương trình, dự án khác với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng, cung cấp nước sinh hoạt cho trên 4.000 hộ dân. Nhìn chung, các công trình và hạng mục công trình cấp nước SHTT đã phát huy vai trò thiết thực, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng và duy tu các công trình này còn không ít yếu kém; ý thức giữ gìn, bảo vệ của những người trực tiếp hưởng lợi cũng chưa cao; nguyên nhân do nước nguồn không đủ so với thiết kế, đất đá bồi lắng, tắc đường ống hoặc do tác động từ việc thi công các công trình giao thông, sạt lở đất đá… đã dẫn đến hiệu quả sử dụng của một số công trình thấp. Hiện có 5 công trình cấp nước SHTT trên địa bàn huyện Võ Nhai đã ngừng hoạt động, 20 công trình hiệu quả sử dụng thấp. Huyện Võ Nhai đề nghị tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để sửa chữa hoặc xây dựng mới các công trình cấp nước SHTT.

Về phía địa phương, các thành viên Đoàn kiểm tra cho rằng, cần đề cao vai trò của cấp xã trong công tác quản lý, vận hành và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân; có biện pháp nâng cao năng lực và trách nhiệm của ban (hoặc tổ) quản lý sử dụng. Đối với những công trình đã ngừng hoạt động hoặc hiệu quả sử dụng thấp, Đoàn kiểm tra đề nghị huyện Võ Nhai khảo sát, lập kế hoạch chi tiết cho việc  sửa chữa, nâng cấp; đồng thời quan tâm hơn nữa đến đến công tác sửa chữa nhỏ hằng năm…

Cùng ngày, Đoàn đã đến kiểm tra thực tế 2 công trình cấp nước SHTT trên địa bàn xã Tràng Xá