Định Hóa: 20/45 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung bị xuống cấp, hư hỏng

16:32, 06/09/2013

Ngày 6-9, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Lai, Trưởng ban Dân tộc tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư các công trình nước sạch trên địa bàn huyện Định Hóa.

Nội dung kiểm tra tập trung vào các vấn đề: công tác chỉ đạo, quản lý các chương trình; công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất xây dựng công trình; thực hiện các quy định về đầu tư xây dựng công trình, công tác bàn giao, tổ chức quản lý, khai thác sử dụng, duy tu, bảo dưỡng các công trình nước sạch; khả năng duy trì nguồn nước; thực trạng các công trình xuống cấp, ngừng hoạt động... Theo đó, từ năm 2005 đến nay, thông qua các chương trình: 134, 135 và các chương trình khác, người dân các xã vùng dân tộc miền núi của huyện Định Hóa đã được đầu tư xây dựng 45 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng mức đầu tư là trên 50 tỷ đồng với gần 4.500 hộ được hưởng lợi. Các công trình này đã góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của huyện. Tuy nhiên, nhiều công trình được đầu tư từ những năm đầu thực hiện các chương trình 135, 134, đã qua quá trình khai thác, sử dụng lâu năm, không được duy tu sửa chữa thường xuyên, đã bị xuống cấp, hư hỏng, ít phát huy hiệu quả, thậm chí có công trình bị bỏ không do tổ quản lý không hoạt động. Trong tổng số 45 công trình cấp nước thì có 14 công trình phát huy hiệu quả thấp, 6 công trình tạm ngừng hoạt động.
 
Qua kiểm tra, các thành viên trong Đoàn cho rằng, các công trình hoạt động ít hiệu quả, không hiệu quả có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đó là do địa hình đồi núi có độ dốc cao, thường hay xảy ra tỉnh trạng sạt, lở đất đá làm gẫy đường ống; công tác quản lý, khai thác vận hành các công trình chưa tốt; ý thức bảo vệ công trình của người dân chưa cao; công tác điều tra, khảo sát thiết kế ở một số công trình chưa thật sự sát với thực tế...