Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc với tỉnh về phát triển đô thị

17:40, 11/09/2013

Chiều 11-9, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh nắm tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về phát triển và nâng cấp đô thị trên địa bàn. Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị, thành và các sở, ngành liên quan.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Lãnh đạo Sở Xây dựng đã báo cáo với Đoàn tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về phát triển và nâng cấp đô thị trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Chương trình phát triển đô thị; công tác lập, quản lý quy hoạch (QH) kiến trúc và phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị; tình hình chuẩn bị Dự án nâng cấp đô thị tại tỉnh trong khuôn khổ Dự án nâng cấp đô thị 7 tỉnh miền núi phía Bắc - vốn vay Ngân hàng Thế giới.


Qua nghe báo cáo và đi thực địa trước đó tại một số khu vực phát triển đô thị của T.P Thái Nguyên và địa điểm thực hiện Dự án nâng cấp phát triển đô thị (NCPTĐT) tại thành phố, đại diện các Cục, Vụ, Viện của Bộ Xây dựng đã chỉ ra những mặt còn hạn chế và đề xuất tỉnh có biện pháp khắc phục trong công tác QH; phát triển nhà ở; phát triển đô thị và tiến độ chuẩn bị Dự án NCPTĐT... Lãnh đạo T.P Thái Nguyên, huyện Phổ Yên, T.X Sông Công đề nghị với Bộ quan tâm tháo gỡ những vướng mắc về thẩm quyền phê duyệt quy chế quản lý kiến trúc công năng đô thị; xử lý rác thải và vấn đề ngập úng tại T.X Sông Công, T.P Thái Nguyên; sớm thẩm định, phê duyệt việc mở rộng thị trấn Ba Hàng (Phổ Yên) đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV trong năm 2013; cần có biện pháp khắc phục vướng mắc trong Dự án xử lý rác thải tại T.X Sông Công; giải quyết những tồn tại về cấp nước... Lãnh đạo các huyện, thị, thành cũng đề nghị Bộ tạo điều kiện và giúp đỡ về nguồn vốn để các địa phương giải quyết tốt những vấn đề vướng mắc, tồn tại nêu trên.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh trong việc lập QH và quản lý QH lập cần sớm triển khai QH vùng của tỉnh gắn với QH vùng Thủ đô Hà Nội; triển khai rà soát, điều chỉnh QH chung T.P Thái Nguyên để đáp ứng yêu cầu phát triển mới, kèm theo đó là quy chế quản lý đô thị, thiết kế đô thị. Về phát triển đô thị cần có kế hoạch phát triển nguồn lực để xây dựng đô thị; tập trung đầu tư xây dựng đô thị có trọng tâm, trọng điểm; hình thành, công bố các khu vực phát triển đô thị. Quan tâm hơn nữa đến công tác quản lý đô thị và đào tạo đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực này cũng như các hoạt động liên quan đến đô thị (như chất lượng dự án, công trình). Về vấn đề nhà ở xã hội, tỉnh cần đặc biệt quan tâm đến nhà ở công nhân... Đồng chí Nguyễn Thanh Nghị cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành, thị và đề nghị các Cục, Vụ, Viện của Bộ tiếp tục xem xét để có hướng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đó.