Đóng góp ý kiến vào các báo cáo chuyên đề

14:56, 10/09/2013

Ngày 10-9, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ 8 tháng năm 2013; bàn biện pháp thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm. Tham dự có đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch HĐND tỉnh. Đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp (ảnh).

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 8-2013, nhìn chung, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, song đã có dấu hiệu phục hồi và phát triển tích cực (chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 4,3% so với tháng 7; các chỉ tiêu về gieo trồng lúa, màu cơ bản đạt kế  hoạch). Công tác thu ngân sách 8 tháng đạt trên 2.403 tỷ đồng, tăng 21,2% so với cùng kỳ, bằng 65% dự toán năm, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Chi ngân sách đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên. Hoạt động thương mại dịch vụ tiếp tục duy trì và phát triển.

Tuy nhiên, do thời tiết mưa bão làm tăng giá nhóm hàng thực phẩm, nhất là nhóm hàng rau xanh; sự tác động của tăng giá xăng dầu; nhu cầu tiêu dùng đầu năm học mới tăng nên chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,79% so với tháng trước. Giá trị xuất khẩu giảm 18% so với tháng trước và giảm 2,2% so với cùng kỳ. Hoạt động văn hóa xã hội tiếp tục duy trì và phát triển ổn định; quốc phòng, an ninh chính trị được giữ vững. Đóng góp ý kiến về giải pháp thực hiện nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, các đại biểu đề nghị: cần có giải pháp để thu thuế các nhà thầu; giải quyết tốt hơn công tác khiếu nại, tố cáo, nhất là ở các chợ lớn trên địa bàn tỉnh; có biện pháp về giải phóng mặt bằng ở  một số dự án còn khó khăn...


Ngoài ra, các đại biểu đã dành thời gian nghe, đóng góp ý kiến vào các báo cáo, đề án về Đề án đẩy mạnh phát triển công nghiệp công nghệ cao - công nghệ thông tin và điện tử  phục vụ CNH-HĐH đến năm 2020 (gọi tắt là Đề án công nghệ cao);  Đề án Bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, kiến trúc nghệ thuật đã được xếp hạng trên địa bàn giai đoạn 2014-2020 (gọi tắt là Đề án tôn tạo di tích); báo cáo, tờ trình sau 2 năm thực hiện Kế hoạch số 26 của UBND tỉnh về công tác đối ngoại và Kế hoạch công tác đối ngoại của tỉnh giai đoạn 2013-2015; tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn 8 tháng đầu năm 2013.


Sau khi nghe, thảo luận, đóng góp vào các báo cáo đề án, đồng chí Dương Ngọc Long, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các ngành liên quan tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tăng cường các biện pháp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất ở là ở một số chợ; cần làm rõ, xử lý việc chặt phá rừng Ngàn Me; cần có biện pháp vận động, thuyết phục một số hộ dân bàn giao mặt bằng cho Dự án Sam sung, Mỏ Đa kim Núi Pháo và một số dự án khác. Rà soát lại các dự án trung tâm thương mại để thu hồi những dự án chưa triển khai; tiếp tục chuẩn bị cho  Festival Trà; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành liên quan về hoàn chỉnh quy hoạch chung của tỉnh; cấp nguồn vốn cho các khu dân cư, đô thị; cơ chế chính sách cho các dự án lớn...; các địa phương tăng cường chủ động phòng chống lụt bão; tăng cường các biện pháp về trật tự an toàn giao thông.  Đối với Đề án công nghệ cao, cần xác định nguồn nhân lực; nghiên cứu cơ chế chính sách để thu hút đầu tư; phân loại các nguồn vốn đầu tư rõ ràng để có cơ sở thông qua. Về Đề án tôn tạo di tích, cần phân tích làm rõ nguồn lực đầu tư; phân kỳ đầu tư như thế nào như thế nào cho hợp lý…