Kiểm tra các công trình nước sinh hoạt tập trung

16:07, 10/09/2013

Ngày 10-9, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã có buổi kiểm tra về hiệu quả đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung (SHTT) trên địa bàn huyện Phú Lương.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 31 công trình cấp nước SHTT được đầu tư từ các chương trình khác nhau, với tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng. Trong đó, công trình được đầu tư theo Quyết định 134 của Chính phủ là 14 công trình, theo Quyết định 1592 là 6 công trình, các công trình thuộc các chương trình khác là 11 công trình. Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, đến nay có 14 công trình vẫn đang hoạt động hiệu quả và đảm bảo nước sinh hoạt cho trên 1.000 hộ dân hưởng lợi trực tiếp, như: Công trình cấp nước SHTT thuộc xóm Đồng Xiền (xã Yên Lạc), xóm Khe Khoang (xã Yên Ninh), xóm Na Mọn (xã Phủ Lý), xóm Khe Nác (xã Yên Đổ)… Có 11 công trình hiệu quả thấp và 5 công trình ngừng hoạt động. Một trong những nguyên nhân dẫn tới 5 công trình ngừng hoạt động là do công tác tuyên truyền tại một số địa phương được hưởng lợi chưa được sâu rộng nên ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo quản các công trình chưa cao; một số xã chưa thực sự quan tâm trong việc sửa chữa, khắc phục các công trình bị xuống cấp, hư hỏng…

Sau khi nghe báo cáo về kết quả, hiệu quả đầu tư các công trình cấp nước SHTT trên địa bàn huyện, Đoàn kiểm tra đã đề nghị huyện Phú Lương cần phát huy hơn nữa hiệu quả của các công trình. Với những công trình đã bị hư hỏng, huyện cần có phương án sửa chữa ngay để người dân địa phương sớm có nguồn nước phục vụ sinh hoạt.

Trong dịp này, đoàn đã tiến hành kiểm tra thực tế tại công trình cấp nước SHTT liên xóm ở  xã Yên Trạch được đầu tư xây dựng từ năm 2007 với tổng mức đầu tư trên 1 tỷ đồng đến nay đã ngừng hoạt động.