Kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị

17:25, 27/09/2013

Sáng 27-9, Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Thái Nguyên để nắm tình hình thực hiện Thông báo số 130-TB/TW của Bộ Chính trị về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn Thành phố (ảnh).

Báo cáo tại buổi kiểm tra cho thấy, công tác giải quyết KNTC của thành phố trong 5 năm qua đã thu được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nổi bật nhất là đã hạn chế đáng kể tình trạng KNTC vượt cấp và kéo dài. Cơ quan chuyên môn của Thành phố đã tăng cường công tác tiếp nhận thông tin, phân loại đơn thư để giải quyết theo quy định. UBND Thành phố đã xử lý 36/36 đơn tố cáo, thu hồi nộp ngân sách Nhà nước 144 triệu đồng, hoàn trả công dân 236,8 triệu đồng; phối hợp với các ngành của tỉnh và Thanh tra Chính phủ giải quyết dứt điểm 6 vụ việc khiếu kiện kéo dài; xem xét kỷ luật 24 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp là chủ tịch UBND xã, phường sai phạm về quản lý hành chính và đất đai. Đoàn kiểm tra đã trao đổi và chỉ ra một số hạn chế trong thực hiện Thông báo 130 là: Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư ở một số phường, xã trên địa bàn còn chậm; xác định được trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xử lý chậm, sai đối các trường hợp KNTC nhưng chưa có chế tài xử phạt.

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đề nghị Thành phố cần sớm xây dựng quy chế phối hợp cụ thể giữa các đơn vị chức năng, tăng cường trách nhiệm của cán bộ trong công tác xử lý KNTC. Đồng thời, cần làm tốt hơn nữa việc đánh giá, rút kinh nghiệm giải quyết những vụ việc phức tạp, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai.

 

* Chiều cùng ngày, Đoàn tiếp tục làm việc với Công an tỉnh về vấn đề giải quyết KNTC theo tinh thần Thông báo số 130-TB/TW.

 

Là đơn vị đặc thù, trong 5 năm qua, Công an tỉnh đã tiếp nhận 4.537 đơn thư KNTC, trong đó có 4.075 vụ việc thuộc thẩm quyền. Cơ quan công an đã xác minh giải quyết được 3.593 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,2%. Qua xác minh KNTC trong lĩnh vực tư pháp cho thấy, số lượng đơn thư phát sinh nhiều (133 trường hợp), có đơn gửi vượt cấp, đơn có tình tiết phức tạp và liên quan đến nhiều ngành nhưng phần lớn không đúng sự thật (chiếm 86%). Các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh đã xử lý nghiêm 27 đảng viên vi phạm. Trong đó, khai trừ 4 trường hợp, cảnh cáo 9 trường hợp và khiển trách 14 trường hợp. Báo cáo của Công an tỉnh cũng đã chỉ rõ một số hạn chế đó là: Việc giải quyết một số kiến nghị, phản ánh ở cấp ủy, đơn vị công an huyện còn chậm, chưa đảm bảo trình tự, thủ tục, thời hạn; chưa thường xuyên đối thoại trong giải quyết KNTC.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đánh giá cao kết quả giải quyết đơn thư KNTC của Công an tỉnh, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp công dân, tham mưu cho UBND giải quyết các hình huống phức tạp, hạn chế thấp nhất tình trạng kiếu kiện đông người và kéo dài gây mất trật tự.