Kiểm tra thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

17:20, 20/09/2013

Chiều 20-9, Đoàn Kiểm tra của Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh (BTV) nhằm kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4).

Đảng ủy Khối hiện có 59 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) với 3.417 đảng viên. Tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đạt trên 97% so với tổng số đảng viên của Đảng bộ. Thực hiện NQTW4, BTV đã ban hành các văn bản, tổ chức các hội nghị quán triệt, chỉ đạo các TCCSĐ quán triệt; tiến hành các bước kiểm điểm đạt yêu cầu. Sau kiểm điểm, BTV đã nghiêm túc thực hiện các nhóm giải pháp của NQTW4 về: tổ chức cán bộ và sinh hoạt Đảng, cơ chế chính sách, công tác giáo dục chính trị tư tưởng theo tình hình thực tế của Đảng bộ.

 

Qua kiểm tra và nghe ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đã nhất trí với các giải pháp thực hiện NQ của BTV, khẳng định BTV đã thực hiện nghiêm túc NQTW4. Một số tồn tại được đồng chí Nguyễn Thanh Tùng đề cập như quy chế làm việc của một số TCCSĐ không còn phù hợp; chưa rõ vai trò cá nhân về những hạn chế được nêu trong báo cáo của tập thể…. Đồng chí Nghiêm Văn Tung, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan đã tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, BTV sẽ chỉ đạo bổ sung, hoàn thiện trong thời gian tới.

 

* Buổi sáng, Đoàn kiểm tra do đồng chí Bùi Hải Tú, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ.

 

Ngay sau khi có kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã tập trung quán triệt, triển khai Nghị quyết và các văn bản hướng dẫn đến toàn thể cán bộ, đảng viên. Đã có 59/59 chi, đảng bộ của huyên tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết, số đảng viên tham gia là 7.035, đạt tỷ lệ gần 95%. Ban Thường vụ Huyện ủy đã đề ra 10 việc cần làm ngay theo tinh thần của Nghị quyết. Trong đó, tập trung làm tốt một số vấn đề là: Lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015, có bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn; thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại TCCSĐ và đảng viên; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các xã có dự án lớn như Hà Thượng, An Khánh, Yên Lãng để nắm tình hình, giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm…

 

Trên cơ sở kết quả kiểm tra tại Đảng bộ các xã: Cù Vân, thị trấn Đại Từ, Mỏ than Núi Hồng, và Chi bộ Tòa án, Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số hạn chế trong việc thực hiện NQTW 4 của huyện. Đó là tỷ lệ đảng viên học tập nghị quyết thấp hơn trung bình của tỉnh; công tác quản lý đất đai, khoáng sản còn nhiều bất cập; việc quản lý, quy hoạch cán bộ ở một số đơn vị còn chưa nghiêm túc, dẫn đến lúng túng, bị động. Đoàn kiểm tra đề nghị huyện cần tiếp tục khắc phục những hạn chế đã kiểm điểm, tăng cường kiểm tra cơ sở gắn với trách nhiệm của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở sửa đổi quy chế làm việc, giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc nhất là trong lĩnh vực đất đai và tài nguyên môi trường.