Kiểm tra việc thực hiện đề án Nâng cao chỉ số PCI tại các địa phương

17:20, 25/09/2013

Sáng 25-9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCI tỉnh làm Trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Đề án tại T.P Thái Nguyên.

Từ đầu năm đến nay, UBND T.P Thái Nguyên đã kiện toàn Ban Chỉ đạo, tổ chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động cải thiện chỉ số PCI cấp tỉnh trên địa bàn. Cùng với đó, thành phố đã thực hiện nhiều công việc cụ thể như: Tổ chức hội nghị gặp mặt giữa đại diện các sở, ban, ngành với doanh nghiệp nhằm trao đổi, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, (9 tháng năm 2013, có 500 doanh nghiệp trên địa bàn được gia hạn thuế với số tiền 10 tỷ đồng); hướng dẫn các xã, phường ban hành quy định tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính phục vụ các tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tập trung chỉ đạo và triển khai công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng đúng tiến độ cho các dự án trọng điểm của tỉnh (Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nhà máy Điện tử Glonics...). Từ đầu năm đến nay, thành phố đã thực hiện 57 dự án với tổng diện tích đất đã thu hồi là trên 238.000m2 của 790 hộ dân và 14 tổ chức, đã chi trả cho người dân tổng số tiền bồi thường là 96,57 tỷ đồng.

 

Kết luận tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn kiểm tra, đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCI tỉnh đề nghị trong thời gian tới, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị về PCI; tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp khi nhận được phiếu điều tra về chỉ số PCI, cần điền thông tin đầy đủ, đảm bảo khách quan, chính xác và gửi cho cơ quan chức năng kịp thời.

 

* Chiều ngày 25-9, Ban chỉ đạo thực hiện đề án Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Lương.

      

Từ đầu năm đến nay, huyện Phú Lương đã kiện toàn Ban chỉ đạo thực hiện chương trình hành động cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trên địa bàn, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch trong đầu tư kinh doanh cho các doanh nghiệp. Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tập trung hoàn thiện cải cách các thủ tục hành chính; tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ xung, tổ chức thực hiện đơn giản hóa Bộ thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện, xã; tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản hồi của doanh nghiệp, giải quyết nhanh các vướng mắc thủ tục liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Việc công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn đạt trên 70%. Số thủ tục hành chính tiếp nhận tại cấp huyện là 2.574 hồ sơ, đã giải quyết 2.522 hồ sơ, đang giải quyết 22 hồ sơ; huyện đã mở được 33 lớp đào tạo nghề cho trên 1.800 lao động nông thôn.

 

Về công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, trên địa bàn huyện đã có 2 cụm công nghiệp được phê duyệt quy hoạch chi tiết (cụm công nghiệp Sơn Cẩm và cụm công nghiệp Đu - Động Đạt). Huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho các doang nghiệp vào đầu tư, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương như: Công ty may Banpo (giải quyết việc làm cho 1.500 lao động), Công ty Cổ phần May xuất khẩu Phú Lương (giải quyết việc làm cho 500 lao động trong quý II năm 2013)...

 

Kết luận tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra đề nghị trong thời gian tới, huyện Phú Lương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị về PCI; tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.