Mưa, bão gây thiệt hại 91 tỷ đồng

16:56, 05/09/2013

Ngày 5-9, Đoàn công tác của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão (PCLB) Trung ương đã đi kiểm tra công tác này tại Thái Nguyên.

Theo báo cáo của Ban chỉ huy PCLB tỉnh, từ đầu năm đến nay có 7 cơn bão, 3 áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông, trong đó các cơn bão số 2, 3, 5, 6 đã ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực tỉnh. Ngoài ra, các đợt mưa lớn các ngày 18-5, 3 và 10, 17, 29-7 trên diện rộng cũng xuất hiện liên tục gây nhiều thiệt hại về người và tài sản của nhân dân như: làm 12 người chết, 13 người bị thương; 4.488 nhà bị hư hỏng; trên 916 nhà bị ngập. Theo đó, trên địa bàn tỉnh còn có 31 điểm trường, 8 trạm y tế bị hư hỏng; trên 3.500ha lúa, hoa màu bị ngập, hư hại; 3 kè bị sạt lở, 1.725m kênh mương nội đồng, 11 hồ chứa, đập dâng và 5 đập tạm bị hư hỏng. Gây sạt lở hơn  25 nghìn m3 đất trên các tuyến đường giao thông ... Tổng thiệt hại lên đến trên 91 tỷ đồng. Ngay khi mưa, bão xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban chỉ huy, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã cử các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác PCLB và khắc phục hậu quả thiên tai tại các huyện. Đồng thời, bố trí đoàn đến thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại…

 

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp. Cụ thể, đêm ngày 4, rạng sáng ngày 5-9, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa khá lớn, lượng mưa đo được lúc 7 giờ sáng ngày 5-9 là 100mm. Mưa lớn xảy ra đã làm 3 người chết; 8 hộ gia đình bị sạt lở đất; 6 điểm trường bị ảnh hưởng, một số trường không tổ chức khai giảng được; hơn 430ha  lúa, hoa mầu bị ngập…

 

Do vậy, để ứng phó với mưa, lũ, bão, trong thời gian tới, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB tỉnh đã chỉ đạo các địa phương, ngành có liên quan tiếp tục tập trung theo dõi tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn; tổ chức trực ban 24/24 giờ; tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều; tăng cường tuyên truyền công tác PCLB trên các phương tiện thông tin đại chúng; rà soát phương án PCLB, trong đó quan tâm đến các khu vực thường xuyên có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, vùng ngập sâu.

 

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác của Ban Chỉ huy PCLB Trung ương đã đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó cũng như khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra của tỉnh... Cùng ngày, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế tại tuyến đê Hà Châu; một số vị trí trọng yếu như kè Sóng Lẻ, xã Nga My (Phú Bình) và kè xóm Soi, xã Đông Cao (Phổ Yên).