Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng giáo viên

14:22, 28/09/2013

Sáng 28-9, tại Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên), Dự án phát triển giáo viên THPT và trung cấp chuyên nghiệp, Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các trường, khoa sư phạm với các trường phổ thông và mầm non trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục sau năm 2015.

Dự Hội thảo có Tiến sĩ Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo, đại diện các đơn vị phối hợp triển khai Hội thảo; lãnh đạo một số sở, ngành, trường đại học, trung học phổ thông, mầm non của tỉnh và các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, hiện nay, mối liên hệ về đào tạo nghiệp vụ giữa trường sự phạm với các cơ sở giáo dục vẫn chưa thật sự gắn bó; chất lượng đào tạo giáo viên còn chưa cao, chưa đáp ứng được những đổi mới của xã hội cũng như ngành Giáo dục… Trong khi đó, sản phẩm của đào tạo sư phạm là đội ngũ nhà giáo, lực lượng cốt yếu trong sự nghiệp "trồng người", giữ vai trò quyết định đối với chất lượng giáo dục. Chính vì thế, việc tổ chức Hội thảo có vai trò quan trọng nhằm tìm kiếm giải pháp khắc phục những tồn tại này.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phối hợp giữa các Trường, Khoa sư phạm với các trường phổ thông và mầm non trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên như: Đưa sinh viên đi thực tập ở các trường phổ thông; xây dựng trường thực hành vệ tinh của các trường sư phạm; sắp xếp để giảng viên dạy môn phương pháp giáo dục trực tiếp tham gia giảng dạy ở trường phổ thông, mầm non… Để làm được điều đó, nhiều ý kiến cho rằng: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng nội dung chương trình rèn luyện nghiệp vụ sự phạm thường xuyên, thống nhất chung cho tất cả các trường đại học và cao đẳng sư phạm; quy định rõ vai trò và trách nhiệm của các trường thực hành vệ tinh trong quá trình đào tạo giáo viên tương lai; các trường sư phạm cần phải xây dựng lại chương trình đào tạo, giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian thực hành đối với các môn học nghiệp vụ; các trường phổ thông cần xác định rõ trách nhiệm trong việc tiếp nhận và hướng dẫn sinh viên thực hành, thực tế, thực tập...